Cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình triển khai vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng

Thứ sáu, 22/09/2023    Hoạt động kinh doanh

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình triển khai vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng

Dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng là một trong 12 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, được khởi công từ dịp Tết dương lịch 01/01/2023. Đoạn cao tốc có điểm đầu ở km568+200 thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (tiếp giáp với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng) và điểm cuối ở khoảng km 624+228,79 thuộc địa phận xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (tiếp giáp với điểm đầu của Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh). Tổng chiều dài của đoạn tuyến là 55,34 km. Bề rộng nền đường giai đoạn hoàn chỉnh là 32,25m với quy mô 06 làn xe, giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 04 làn xe với bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế đường cao tốc có vận tốc 100km/h. Trên đoạn tuyến xây dựng 33 cầu, trong đó có 28 cầu trên đường cao tốc, 05 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng. Trung tâm Quản lý xây dựng (T.QX) là đơn vị trực tiếp thực hiện giám sát thi công chất lượng công trình. 

Ngày 22/9/2023, Ban chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO bao gồm ông Phan Ngọc Cương – Uỷ viên HĐQT, Tổng Giám đốc, Trưởng Ban; ông Nguyễn Lương Bình – Phó Tổng Giám đốc, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật, Phó Trưởng Ban; ông Nguyễn Hữu Trường – Phó Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Huy Anh – Phó Tổng Giám đốc; ông Trần Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch Công đoàn và lãnh đạo phòng quản lý, đơn vị thực hiện đã đi kiểm tra công trường và tiến độ thi công các hạng mục của dự án. 

Sau gần 10 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đã dần hình thành

Sau gần 10 tháng kể từ ngày khởi công, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng đã dần hình thành với nhiều hạng mục hầm, cầu. Tuy nhiên, để đưa dự án về đích đúng tiến độ trong năm 2025 thì còn rất nhiều việc phải làm. Tính đến tháng 9/2023, các nhà thầu tại dự án đã đạt sản lượng xây lắp hơn 1.745 tỷ đồng tương đương 17,13% giá trị hợp đồng, vượt so với tiến độ đề ra.

Hầm Đèo Bụt được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt 716m và 840m

Do đặc thù tuyến gần đèo Ngang, sát dãy Hoành Sơn mùa mưa sẽ không thể thi công, cho nên tranh thủ những ngày nắng các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, các điểm khó, đường găng về tiến độ cũng được ưu tiên xử lý. Trong đó, hầm đường bộ Đèo Bụt đi qua núi Đèo Bụt (Hà Tĩnh) là một trong những hạng mục quan trọng, điểm nhấn trên đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng. Hầm được thiết kế hai ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Hạng mục cầu, đường của dự án cũng đang đẩy nhanh thi công cọc khoan nhồi, mố trụ các cầu lớn trên tuyến. Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng cũng đang còn gặp một số vấn đề vướng mắc khi công tác GPMB chưa hoàn thành.

Ban chỉ đạo chụp ảnh kỷ niệm cùng Đoàn TVGS tại hiện trường

Kiểm tra tại hiện trường, Tổng Giám đốc Phan Ngọc Cương ghi nhận những nỗ lực cố gắng của đội ngũ TVGS đã tích cực, chủ động trong công việc; phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư và các đơn vị thi công để đưa ra những biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ những vướng mắc để dự án được triển khai thuận lợi, vượt tiến độ đặt ra và đảm bảo về chất lượng thi công cũng như an toàn lao động. Mặc dù khối lượng công việc còn rất lớn, khó khăn trước mắt còn nhiều nhưng Ban chỉ đạo tin tưởng với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương của toàn thể đội ngũ kỹ sư, công nhân tham gia dự án cùng với quyết tâm của Ban QLDA, TVGS, các đơn vị thi công sẽ đưa dự án về đích đúng tiến độ đặt ra, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh đất nước.

Hoa Lữ