Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Thứ năm, 08/08/2024    Hoạt động kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Sáng 8/8/2024, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai). Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dự án sân bay Long Thành tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước, đề nghị các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để bảo đảm tiến độ hoàn thành các gói thầu theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay trên công trường, các nhà thầu huy động hơn 6000 kỹ sư, công nhân cùng hàng ngàn máy móc, phương tiện, trang thiết bị phục vụ thi công. Gói thầu 4.6 đã hoàn thành phần nền móng, lớp bê tông xi măng M150/25 (đạt 58%), phần mặt bê tông xi măng M350/45 (đạt 2,18 %). Còn lòng đường cất hạ cánh các lớp kết cấu móng và lớp bê tông xi măng M150/150 gần hoàn thành. Công nhân đang thi công đại trà lớp mặt bê tông xi măng M350/45, kết cấu khu vực lề đường cất hạ cánh. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành

Đối với gói thầu nhà ga hành khách – hạng mục được xem là “trái tim” của giai đoạn 1 sân bay Long Thành, công trình hiện đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2. Tiếp tục triển khai thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3, 4. Một số khu vực đã triển khai cất nóc. Với tiến độ này, dự kiến sẽ hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép vào tháng 8-9/2024 để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái. ACV đã và đang phối hợp với tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm tra các nhà máy, tiến hành đặt hàng thiết bị lắp đặt trong nhà ga để kịp tiến độ thi công trong thời gian tới.

Công nhân đang thi công tại hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Liên danh TVGS JAC – CONINCO thường xuyên kiểm tra chất lượng và đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình

Tính đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính của sân bay Long Thành đều vượt tiến độ hàng chục ngày. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia thực hiện dự án và nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia được Đảng, Chính phủ, Quốc hội và cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đảng và Nhà nước kỳ vọng sân bay sẽ là trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại trong khu vực. Có thể tạo việc làm cho 200.000 lao động trong và ngoài khu vực sân bay. Bởi vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị chủ đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan cần giám sát thường xuyên quá trình thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình đúng quy định, không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu các đơn vị phải quan tâm đến an toàn lao động và đời sống cho kỹ sư, công nhân tham gia trên công trường. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà cho chủ đầu tư, TVGS, đơn vị thi công và động viên cán bộ, công nhân tại công trường dự án

Từ kiểm tra thực địa và báo cáo của chủ đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương, tặng quà cho chủ đầu tư, các cán bộ, kỹ sư, công nhân vì đã không ngại mưa nắng, đảm bảo tiến độ dự án.
Nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng và Nhà nước, ACV cùng các đơn vị thực hiện dự án cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực thi công theo tinh thần của "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca 4 kíp".

Ban QLDA, TVGS thường xuyên kiểm tra công trường để đảm bảo tiến độ dự án
Nhìn tổng thể từ trên cao đã thấy rõ hình hài một sân bay tầm cỡ

Liên danh TVGS JAC – CONINCO tại công trường Nhà ga hành khách quyết tâm đưa siêu dự án Sân bay Long Thành về đích đúng tiến độ, chất lượng và an toàn

Hoa Lữ