CONINCO tổ chức Hội thảo chuyên đề giới thiệu về “Mẫu Hợp đồng FIDIC dành cho Dịch vụ tư vấn”

Thứ sáu, 25/03/2022    Tin nội bộ

CONINCO tổ chức Hội thảo chuyên đề giới thiệu về “Mẫu Hợp đồng FIDIC dành cho Dịch vụ tư vấn”

Trong xu thế nền kinh tế hội nhập, cùng với sự phát triển của ngành tư vấn kỹ thuật trên thế giới và thực tiễn hoạt động tại Việt Nam cho thấy dịch vụ tư vấn Việt Nam đang ngày càng tiếp cận tới những chuẩn mực quốc tế. Cùng hướng tới mục tiêu của Liên đoàn kỹ sư tư vấn Quốc tế (FIDIC) là thúc đẩy và thực hiện các mục tiêu chiến lược của ngành tư vấn kỹ thuật, Công ty Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO luôn chuẩn bị kiến thức, những hiểu biết về FIDIC để thực hiện hợp đồng khi có yêu cầu từ Khách hàng. Sáng ngày 25/03/2022, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Công, liên khối Kinh doanh – Quản lý chất lượng kết hợp với một số lãnh đạo công ty đã nghiên cứu và tổ chức hội thảo giới thiệu về Mẫu Hợp đồng FIDIC dành cho Dịch vụ tư vấn. Buổi hội thảo có sự tham dự của Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo khối quản lý, đơn vị sản xuất và các cán bộ chủ trì thực hiện công tác phát triển thị trường, hợp đồng...

TS. Hà Minh – Tổng Giám đốc phát biểu khai mạc và chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Hà Minh – Tổng Giám đốc nhấn mạnh hợp đồng FIDIC là mẫu hợp đồng tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất của hợp đồng xây dựng quốc tế trên thế giới hiện nay. Để nâng cao hiểu biết của đội ngũ kỹ sư về quá trình soạn thảo, tham gia thương thảo hợp đồng, cũng như thực tế thực hiện, CONINCO đã cử cán bộ tham dự các buổi hội thảo đào tạo về hợp đồng FIDIC của các tổ chức chuyên ngành trong và ngoài nước. Buổi hội thảo chuyên đề hôm nay với mục đích lan tỏa kiến thức chung để tất cả cán bộ có thể nâng cao chuyên môn và áp dụng thành thục các mẫu hợp đồng FIDIC trong quá trình làm việc với đối tác, khách hàng nhằm mang lại hiệu quả, an toàn, không rủi ro.

Hội thảo đã được nghe các báo cáo viên trình bày các nội dung như sau:

  1. Bài giới thiệu chung, khái quát FIDIC và các loại hợp đồng FIDIC. Các lưu ý trong quá trình đàm phán thương thảo – Phó TGĐ, Chánh VP HĐQT Lê Thanh Minh.
  2. Bài giới thiệu: Thỏa thuận (Hợp đồng) dịch vụ mẫu giữa Khách hàng và Nhà tư vấn: Các phần cấu thành nên Hợp đồng và một số lưu ý về Điều khoản thanh toán – Phó Trưởng phòng Kinh doanh Nguyễn Thị Hương.
  3. Bài viết về việc sử dụng nhân sự, chất lượng và giải quyết các vấn đề tranh chấp thường xuyên xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng – Phó Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật Đào Việt Dũng.
Phó TGĐ, Chánh VP HĐQT Lê Thanh Minh trình bày “Bài giới thiệu chung, khái quát FIDIC và các loại hợp đồng FIDIC. Các lưu ý trong quá trình đàm phán thương thảo”
Phó Trưởng phòng Kinh doanh Nguyễn Thị Hương trình bày “Bài giới thiệu: Thỏa thuận (Hợp đồng) dịch vụ mẫu giữa Khách hàng và Nhà tư vấn: Các phần cấu thành nên Hợp đồng và một số lưu ý về Điều khoản thanh toán”
Phó Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật Đào Việt Dũng trình bày “Bài viết về việc sử dụng nhân sự, chất lượng và giải quyết các vấn đề tranh chấp thường xuyên xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng” và tóm tắt những điều chỉnh văn bản quản lý Khối Chất lượng
Phó Trưởng phòng Kinh doanh Phạm Thùy Linh trao đổi về “Những vấn đề cần lưu ý khi áp dụng mẫu hợp đồng FIDIC”

Các nội dung trong buổi thảo luận nhận được sự quan tâm của Ban TGĐ, các chủ trì và kỹ sư tư vấn CONINCO. Các thành viên tham gia đã đưa ra các kiến nghị, đề xuất và những câu hỏi về các mẫu hợp đồng cũng như thực tiễn áp dụng tại CONINCO để trao đổi nhằm đưa ra hướng giải quyết trong từng trường hợp cụ thể đáp ứng đúng, đủ các yêu cầu của khách hàng và chủ đầu tư mà vẫn đảm bảo được quyền lợi của tư vấn.

Ban Tổng Giám đốc đặt ra những câu hỏi, kiến nghị, đề xuất về các mẫu hợp đồng cũng như thực tiễn áp dụng tại CONINCO

Bên cạnh các thảo luận về “Mẫu hợp đồng FIDIC dành cho dịch vụ tư vấn”, hội thảo cũng đã được nghe giới thiệu tóm tắt những điều chỉnh văn bản quản lý của các khối: Khối Văn phòng, Khối Kinh doanh và Khối Chất lượng để toàn bộ CBNV công ty nắm được quy trình, quy định, quy chế trong cơ cấu quản lý theo yêu cầu thay đổi của các văn bản cơ quan nhà nước, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của công ty giai đoạn 2022-2026. 

Phó Chánh Văn phòng Lê Minh Hoàng trình bày tóm tắt những điều chỉnh văn bản quản lý Khối Văn phòng
Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh doanh Đỗ Thị Ngọc Châu trình bày tóm tắt những điều chỉnh văn bản quản lý Khối Kinh doanh

Tổng Giám đốc đánh giá cao nội dung và những ý kiến thảo luận tại Hội thảo. Qua đó Tổng giám đốc yêu cầu các phòng chức năng tiếp nhận những góp ý và tổ chức thực hiện đề tài để đưa ra mẫu hợp đồng phù hợp áp dụng cho Công ty. Tổng Giám đốc khẳng định đây là một việc quan trọng chuẩn bị cho sự phát triển hội nhập trong thời gian sắp tới nên các phòng cần nghiên cứu, cải tiến sao cho phù hợp với quá trình vận hành của công ty.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo kết thúc tốt đẹp, cảm ơn sự tham dự và những kinh nghiệm thực tiễn quý báu mà Ban TGĐ đã đưa ra và thảo luận tại hội thảo, Tổng Giám đốc hi vọng những cán bộ được tham dự các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề sẽ lan tỏa kiến thức đã học và nghiên cứu chuyên sâu để thực hiện hiệu quả nhất trong tương lai góp phần vào sự phát triển hội nhập và bền vững của Công ty.

Hợp đồng FIDIC là hình thức tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất của hợp đồng xây dựng quốc tế trên thế giới hiện nay. Hợp đồng FIDIC tiêu chuẩn thường được sử dụng trong cả các dự án xây dựng lớn và nhỏ, và chúng phù hợp cho các bên có quốc tịch khác nhau, nói các ngôn ngữ khác nhau và đến từ các khu vực pháp lý khác nhau.

Liên đoàn kỹ sư tư vấn quốc tế, thường được gọi là FIDIC, được hình thành trong 1913, ở Bỉ. Hôm nay, FIDIC là cơ quan đại diện quốc tế lớn nhất toàn cầu được thành lập từ các hiệp hội kỹ sư tư vấn quốc gia, người đến từ nhiều hơn 100 các nước trên toàn thế giới.

Hoa Lữ