CONINCO là nhà tài trợ chính cho Hội thảo Khoa học toàn quốc Xây dựng đường cao tốc nhìn từ nhiều phía do Bộ giao thông vận tải phối hợp với Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam tổ chức
Thứ tư, 26/11/2014 Tin nội bộ

Để góp phần từng bước bảo đảm, nâng cao chất lượng đường cao tốc Việt Nam, ngày 26 tháng 11 năm 2014, Bộ GTVT phối hợp với Hội Kết cấu và Công nghệ Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “Xây dựng đường cao tốc nhìn từ nhiều phía”. CONINCO hân hạnh là nhà tài trợ chính và là đơn vị chuẩn bị tổ chức cho Hội thảo.
Hội thảo có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch Hội Kết cấu và Công nghệ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Văn Liên; các nhà khoa học, các nhà quản lý và đông đảo học giả đang nghiên cứu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực GTVT, đặc biệt là mạng lưới đường cao tốc quốc gia.
Đây là hội thảo lần đầu tiên về đường cao tốc với quy mô toàn quốc. Thông qua Hội thảo, các nhà quản lý, các chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng sẽ có cái nhìn toàn diện hơn, đúng đắn hơn từ khâu khảo sát thiết kế đến thi công xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan cũng như đánh giá một số tồn tại trong quá trình trình thi công xây dựng đường cao tốc trong thời gian vừa qua để đưa ra giải pháp khắc phục nhằm đáp ứng nâng cao chất lượng công trình, phục vụ cho việc phát triển bền vững đường cao tốc Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những đề tài mà các học giả, các nhà khoa học trình bày và nêu rõ, đây cũng là những vấn đề quan trọng trong quá trình quản lý của ngành GTVT. Thứ trưởng cho rằng, xây dựng đường cao tốc hiện đang gặp phải một số khó khăn như: Huy động nguồn lực đầu tư tài chính; thiếu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ về đường cao tốc, hệ thống tiêu chuẩn đường cao tốc; quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc… Thông qua Hội thảo, Thứ trưởng mong muốn các vấn đề về đường cao tốc sẽ được phân tích, mổ xẻ dưới nhiều góc độ để có cái nhìn khách quan, giúp cơ quan Nhà nước đánh giá, quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển đường cao tốc, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Về hiện trạng huy động vốn xây dựng đường cao tốc ở nước ta, KS. Nguyễn Mạnh Hà – Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT – CTCP (TEDI) cho biết: Toàn bộ nguồn vốn huy động để xây dựng mạng đường bộ cao tốc trong những năm vừa qua và dự kiến năm 2020 khoảng 196.081 tỷ đồng, đạt 55,16% so với nguồn vốn dự kiến trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vốn huy động để xây dựng đường cao tốc chủ yếu được huy động từ các nhà đầu tư trong nước theo hình thức BOT (chiếm tỷ trọng 28,01% tổng nguồn vốn đầu tư). Thời gian qua, Bộ GTVT đã tích cực tìm kiếm nhiều nguồn vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước theo các hình thức BOT, PPP đến việc tiếp cận các nguồn vốn vay của nhiều tổ chức tín dụng quốc tế để xây dựng đường bộ cao tốc nhưng chưa đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, việc tìm kiếm nguồn vốn để xây dựng đường cao tốc là yêu cầu quan trọng.

GS. TS. Trần Đình Bửu – Trường Đại học Xây dựng nêu rõ: Thi công đường cao tốc cấp cao đòi hỏi một sự đồng bộ, toàn diện trong các khâu trọng yếu như: Chuẩn bị mặt bằng thi công đầy đủ và sẵn sàng; các loại vật liệu và bán thành phẩm đạt chất lượng; công nghệ thi công thích hợp, tiên tiến theo quy định kỹ thuật và Tiêu chuẩn liên quan; máy móc thiết bị thi công đầy đủ và đồng bộ; đội ngũ công nhân và kỹ thuật viên lành nghề; Nhà thầu đủ năng lực và có kinh nghiệm; Tư vấn giám sát có trình độ, công tâm, có trách nhiệm và đại diện chủ đầu tư có phương pháp quản lý tốt, khoa học, kịp thời… Trong tình hình hiện tại của nước ta thì khó để đạt được đầy đủ các yêu cầu trên. Tuy nhiên, muốn có đường cao tốc cấp cao, đạt chất lượng thì phải phấn đấu để tiến gần đến các yêu cầu đó.
Để nâng cao chất lượng mặt đường bê tông nhựa, theo GS. TSKH. Nguyễn Xuân Trục – Hội KH&KT Cầu đường Việt Nam thì phải nghiêm khắc tuân thủ các quy trình sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa đối với mỗi loại công nghệ mới như các quy định về thành phần hỗn hợp, loại nhựa, nhiệt độ yêu cầu của hỗn hợp trong các trạm trộn.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng trong xây dựng đường ô tô cao tốc ở Việt Nam, ThS. Ngô Lâm – Cục Giám định Nhà nước và Chất lượng CTXD (Bộ Xây dựng) đề xuất: Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, cần tăng cường công tác giám sát kiểm tra chất lượng các công trình theo định kỳ; rà soát lại hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với yêu cầu thực tế; rà soát các quy trình, quy định và bổ sung các thông tư cần thiết về đảm bảo chất lượng. Đối với chủ đầu tư cần chủ động xây dựng các quy trình chuẩn trong công tác kiểm soát chất lượng của cả tư vấn giám sát, nhà thầu. Đồng thời, lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu có kinh nghiệm để thực hiện các công tác thi công trên đường cao tốc. Tư vấn giám sát của dự án cần phải hết sức chủ động phát hiện các vấn đề, các yếu tố liên quan đến con người và thiên nhiên có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình và kịp thời đưa ra các biện pháp hạn chế các tác dụng xấu đó theo phương châm chủ động kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng ngay từ trước khi thi công mỗi hạng mục công trình.
Về tình hình ứng dụng các giải pháp kỹ thuật phòng chống đất sụt trên đường ô tô cao tốc, PGS. TS. Doãn Minh Tâm nhận xét: Đường ô tô cao tốc của Việt Nam sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa mới có thể đạt được chuẩn đường ô tô cao tốc quốc tế nói chung và chuẩn đường ô tô cao tốc của các nước trong khu vực nói riêng. Những hạng mục thiết kế và xây dựng trên đường cao tốc của Việt Nam chưa đạt chuẩn về mặt kỹ thuật như: Xử lý đất yếu nền đường, độ bằng phẳng mặt đường, chất lượng cung cấp thông tin và bố trí biển báo trên đường, chất lượng cầu vượt hoặc hầm chui, vấn đề thiết kế cảnh quan và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, còn thấy rõ sự hạn chế về chất lượng ở các công trình phòng hộ và gia cố mái dốc phòng chống sụt trượt đất đá trên đường cao tốc.
Tại Hội thảo, một số đề tài khác được các nhà khoa học trình bày cũng được đánh giá cao, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với lĩnh vực GTVT nói chung và vấn đề phát triển đường cao tốc nói riêng.