CONINCO tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư Việt Nam - Cuba

Thứ ba, 15/12/2020    Hợp tác quốc tế

CONINCO tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư Việt Nam - Cuba

Nhằm thúc đẩy tiến trình hiện thực hóa biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp dịch vụ Tư vấn quốc tế giữa CONINCO – DINVAI kí ngày 30/11/2020, sáng ngày 15/12/2020, Tổng Giám đốc CONINCO TS. Hà Minh và Giám đốc Công ty TNHH DINVAI Việt Nam ông Manuel Tomas Fernandez Jimenez đã tham dự Hội thảo Xúc tiến đầu tư Việt Nam – Cuba tại Hà Nội do Bộ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cuba.

Tại Hội thảo, ông Đỗ Nhật Hoàng – Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài và bà Irima Perojo – Tham tán Thương mại và Kinh tế Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam nhấn mạnh mối quan hệ gắn kết lâu đời giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro và nhân dân hai nước dày công xây dựng. Hiện nay, Việt Nam – Cuba đã và đang hợp tác chặt chẽ, toàn diện trong nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật… đồng thời thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, những lý luận thực tiễn về quá trình đổi mới, và cập nhật mô hình phát triển kinh tế xã hội của hai nước. Mối quan hệ đặc biệt của hai dân tộc và sự bổ sung cho nhau giữa hai nền kinh tế là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác song phương mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng: du lịch, công nghệ sinh học, xây dựng, giao thông vận tải…Cả hai bên cùng mong muốn mối quan hệ hữu nghị đối tác toàn diện sẽ được lan rộng, phát triển, mở ra nhiều kênh hợp tác mới giữa hai bên.

Ông Đỗ Nhật Hoàng – Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài và bà Irima Perojo – Tham tán Thương mại và Kinh tế Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam chủ trì hội thảo

Buổi hội thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính phủ hai nước, đại diện các cục, vụ thuộc Bộ kế hoạch đầu tư, Bộ ngoại giao, Văn phòng chính phủ và nhiều doanh nghiệp Việt Nam, Cuba. 
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Nhật Hoàng chia sẻ: Cuba và Việt Nam có tiềm năng hợp tác kinh tế đầu tư thương mại trong rất nhiều lĩnh vực nhằm đẩy mạnh phát triển nền kinh tế song phương, bởi vậy, buổi hội thảo được tổ chức để chia sẻ các chính sách đầu tư của hai nước tới các doanh nghiệp cũng như giúp các doanh nghiệp tìm hiểu kĩ hơn về các dự án đầu tư cụ thể nhằm thúc đẩy việc tổ chức triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận song phương, cải tiến phương thức hoạt động của chính phủ hai nước đảm bảo hiệu quả và thiết thực tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng các hợp tác đầu tư, kinh doanh. 

Toàn cảnh hội thảo

Cảm ơn sự giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam của đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư đặc biệt là Cục đầu tư nước ngoài trong việc tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam – Cuba ngày hôm nay, bà Irima Perojo – Tham tán Thương mại và Kinh tế Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam khẳng định, sau 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, chính phủ Cuba hiểu rằng mối quan hệ song phương có thể phát triển nhiều hơn nữa về kinh tế thương mại và kinh doanh đầu tư trên cơ sở mối quan hệ chính trị sẵn có tốt đẹp giữa hai nước. Bà tin tưởng với sự quan tâm của lãnh đạo và sự tham gia của rất đông các doanh nghiệp hai nước trong buổi hội thảo này sẽ đưa mối quan hệ hai nước phát triển lên một giai đoạn mới, tiếp tục phát huy di sản đặc biệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đã xây dựng vun đắp.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư tại Cuba cũng như các doanh nghiệp Cuba đang hoạt động tại Việt Nam chia sẻ về thuận lợi, khó khăn khi phát triển kinh tế tại hai nước. Qua đây, các doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn các cơ quan của Cuba tạo điều kiện đẩy nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh và có cơ chế tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh các dự án đi vào hoạt động, có đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế và trở thành những dự án điển hình cho sự hợp tác đầu tư thương mại, tạo hiệu ứng lan tỏa, lôi kéo các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư kinh doanh thành công tại Cuba. 

TS. Hà Minh – Tổng Giám đốc CONINCO (giữa) tại Hội thảo

Tăng cường mối quan hệ kinh tế thương mại toàn diện đa ngành là chủ trương trọng tâm của chiến lược phát triển song phương của hai nước. Đối với ngành xây dựng nói riêng, được sự tin tưởng của Bộ Xây dựng và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, CONINCO và DINVAI Việt Nam (đại diện Công ty DINVAI CONSTRUCCIONES thuộc Bộ Xây dựng Cộng hòa Cu Ba) đã kí Thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty ngày 30/11/2020 trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam bà Lianys Torres Rivera. Tham gia hội thảo lần này, cả hai công ty cùng nắm rõ những chính sách cũng như tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế của hai bên. Hi vọng, với sự chia sẻ, hợp tác trên tinh thần anh em cùng kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ chính phủ hai nước, CONINCO - DINVAI nói riêng và các doanh nghiệp Cuba nói chung sẽ có những dự án hợp tác mang lại hiệu quả phát triển kinh tế cao trong thời gian tới.  

Buổi hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp, lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam kì vọng vào sự phát triển toàn diện một cách mạnh mẽ hơn giữa hai nước trong việc hợp tác kinh tế thương mại góp phần thúc đẩy kinh tế song phương và duy trì mối quan hệ hữu nghị thân thiết được lãnh đạo hai nước đánh giá là “mối quan hệ biểu tượng của thời đại”. CONINCO tự hào đồng hành cùng đất nước trong tiến trình phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu, hướng tới một sự phát triển bền vững và chắc chắn cho tương lai.