CONINCO tham dự Lễ khánh thành Công trình cải tạo Vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm

Thứ ba, 10/01/2023    Hoạt động kinh doanh

CONINCO tham dự Lễ khánh thành Công trình cải tạo Vườn hoa Diên Hồng, quận Hoàn Kiếm

Ngày 10/01/2023, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ khánh thành công trình cải tạo vườn hoa Diên Hồng. Đây là dự án nằm trong “Dự án quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm” thuộc Chương trình hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội và Hội đồng vùng ILE-DE-FRANCE giai đoạn 2019-2022. Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO đảm nhận nhiệm vụ Tư vấn Giám sát cho công trình này. 

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn -  Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, đồng chí Dương Đức Tuấn -  Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Đại diện Viện PRX – Đại diện vùng Ile-de-France (Pháp) tại Việt Nam và các đơn vị tham gia dự án. 
Về phía CONINCO, có ông Nguyễn Mạnh Tuấn – UV HĐQT, Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành dự án cùng đoàn TVGS.

Toàn cảnh phối cảnh vườn hoa Diên Hồng

Vườn hoa Diên Hồng có hình tam giác cân với diện tích 4.240m2, trung tâm là đài tưởng niệm Chavassieux (hay còn gọi là đài phun nước con cóc). Đài phun nước này là phần mặt nước duy nhất của Vườn hoa Diên Hồng, được coi là lâu đời và cổ nhất Hà Nội, là điểm nhấn lịch sử - kiến trúc - văn hóa cho cả vườn hoa; là điểm du lịch, điểm khám phá đặc biệt dành cho du khách trong và ngoài nước mỗi lần ghé thăm Thủ đô Hà Nội. 

Vườn hoa nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền, giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu, được người Pháp xây dựng và hoàn thành năm 1901. Đây là vườn hoa có giá trị về kiến trúc tại khu vực trung tâm Hà Nội, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Ngân hàng Nhà nước, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (là di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt) và nhiều công trình quan trọng khác như Nhà khách Chính phủ, trụ sở Thành ủy, Liên đoàn Lao động thành phố, Trung tâm văn hóa Ý, Khách sạn Metropole. Đến nay, sau gần 120 năm tồn tại, tuy được nhiều lần duy tu, cải tạo song chưa đồng bộ, các hạng mục, nhất là đài phun nước đã xuống cấp.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn và lãnh đạo quận Hoàn Kiếm thị sát công trình cải tạo vườn hoa Diên Hồng

Công trình cải tạo vườn hoa Diên Hồng được khởi công ngày 5/10/2022. Sau 3 tháng, vườn hoa đã mang diện mạo mới, hiện đại, văn minh mà vẫn giữ được nét hài hòa với cảnh quan và các công trình kiến trúc mang phong cách Pháp nằm trong cùng quần thể. Đặc biệt, các hạng mục như hè, đường dạo trước đây được lát bằng nhiều loại vật liệu khác nhau đã được thay thế bằng hệ thống đường dạo lát đá tự nhiên. Vỉa hè được thay thế bằng cây xanh thảm cỏ, lối đi cho người đi bộ được chuyển vào bên trong vườn hoa. Trang thiết bị đô thị như hệ thống chiếu sáng, thùng rác, ghế đá được đầu tư đồng bộ. 

Đối với công trình đài phun nước "con Cóc" được xây dựng từ năm 1901, trước mắt, UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện việc tu bổ cấp thiết, trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục phối hợp với Viện bảo tồn di tích (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và các chuyên gia của Vùng Ile-de-France (Pháp) khảo sát, lập phương án với mục tiêu bảo tồn nguyên trạng.

Để đảm bảo yêu cầu về chất lượng, cảnh quan và tiến độ, trong quá trình thực hiện, đơn vị Tư vấn giám sát CONINCO luôn theo sát, đôn đốc đơn vị thi công tất cả các hạng mục cần tỉ mỉ, chính xác, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, các khâu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình quy định.

Một phần Vườn hoa Diên hồng sau khi cải tạo, hoàn thiện

Ngày 12/9/2022, công trình đã đón Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher, Ủy viên đặc trách hợp tác quốc tế Hội đồng vùng Ile-de-France Anne-Louise Mesadieu đến tham quan. Đoàn đánh giá cao dự án cải tạo vườn hoa Diên Hồng và tin tưởng dự án sẽ mang đến cho người dân Hà Nội một không gian công cộng có chất lượng cao hơn, góp phần nâng cao môi trường sống.

Công trình Vườn hoa Diên Hồng là dự án kiểu mẫu với lối thiết kế mang tính đương đại, đảm bảo gìn giữ và phát huy được các giá trị di sản nhưng vẫn đáp ứng được những nhu cầu hiện tại của người dân Hà Nội về không gian công cộng văn minh, hài hoà, chất lượng cao. Công trình hoàn thành góp phần phát triển các không gian xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, kết hợp mở rộng các không gian cho người đi bộ, tôn vinh các công trình kiến trúc có giá trị trong quần thể xung quanh khu vực. 

Hoa Lữ