CONINCO tham dự Lễ khởi công các hạng mục quan trọng nhất của dự án CHKQT Long Thành và Nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất

Thứ sáu, 01/09/2023    Hoạt động kinh doanh

CONINCO tham dự Lễ khởi công các hạng mục quan trọng nhất của dự án CHKQT Long Thành và Nhà ga hành khách T3  - CHKQT Tân Sơn Nhất

Chiều ngày 31/08/2023, các hạng mục Nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay của dự án CHKQT Long Thành giai đoạn 1 và hạng mục Nhà ga hành khách T3 – CHKQT Tân Sơn Nhất đồng loạt khởi công xây dựng. Lễ khởi công được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại 02 điểm cầu: Long Thành – Đồng Nai và Tân Sơn Nhất – Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những hạng mục quan trọng nhất của 02 dự án hàng không trọng điểm quốc gia. Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO vinh dự được Chủ đầu tư tin tưởng lựa chọn thực hiện nhiệm vụ Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và Tư vấn giám sát Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành và TVGS Nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất.

Tham dự lễ khởi công có các đồng chí: Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Văn Nên – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch&Đầu tư; Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ quốc phòng; Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu; Phan Viết Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Viết Cường; Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; Đại sứ các nước: Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Pháp... cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, đại diện các cơ quan, đơn vị, nhà thầu trong nước, quốc tế.

Về phía Chủ đầu tư ACV có ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT; ông Vũ Thế Phiệt – Tổng Giám đốc và Ban quản lý dự án.

Về phía JAC – liên danh cùng CONINCO có ông YAMADA Ryohei – Tư vấn trưởng đoàn Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và TVGS Nhà ga hành khách – CHKQT Long Thành giai đoạn 1.

Về phía CONINCO có ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT, ông Phan Ngọc Cương - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Minh Quân – Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc chi nhánh CONINCO tại TP HCM; ông Lê Thanh Minh – Phó Tổng Giám đốc, Chánh Văn phòng HĐQT; ông Nguyễn Hữu Trường – Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Lương Bình – Phó Tổng Giám đốc, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật; ông Nguyễn Huy Anh – Phó Tổng Giám đốc, bà Phạm Thùy Linh – Trưởng phòng Kinh doanh; bà Nguyễn Thị Hương – Phó Trưởng phòng Kinh doanh cùng đoàn Tư vấn CONINCO.

Toàn cảnh lễ khởi công tại CHKQT Long Thành
Toàn cảnh lễ khởi công tại CHKQT Tân Sơn Nhất

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược của Đảng và nhà nước để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Phát triển kết cấu hạ tầng vận tải Hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông; đa dạng hóa các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định.

Việc khởi công đồng loạt các hạng mục lớn của dự án CHKQT Long Thành và Nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Các dự án khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo thành một cụm cảng hùng mạnh, hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công tại điểm cầu Long Thành – Đồng Nai
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công tại điểm cầu Tân Sơn Nhất – Tp Hồ Chí Minh

Trải qua gần 45 năm hoạt động, CONINCO vinh dự được đồng hành với ngành xây dựng hàng không Việt Nam trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn các hạng mục của các cảng hàng không: Nhà ga hành khách - CHKQT Cát Bi, Nhà ga hành khách – CHKQT Phú Quốc, Mở rộng nhà ga quốc tế T2 - CHKQT Tân Sơn Nhất , Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - CHKQT Đà Nẵng, TVGS và TVTK Xây dựng nhà ga hành khách T2 – CHKQT Phú Bài và một số Dự án khác trên cả nước… Đến nay, CONINCO tự hào khi tiếp tục nhận được sự tin tưởng của CĐT lựa chọn thực hiện nhiệm vụ Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và Tư vấn giám sát Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành và TVGS Nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất.

Là đơn vị Tư vấn, hiểu rõ quy mô, tầm quan trọng của các dự án và nhận thức được vai trò của đội ngũ Tư vấn đối với sự thành công của dự án, quán triệt được các yêu cầu của dự án về tiến độ, chất lượng, an toàn trong thi công, với năng lực kinh nghiệm của mình, CONINCO cam kết sẽ bố trí đầy đủ nguồn nhân lực chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm để triển khai công việc với quyết tâm cao nhất; Theo dõi và giám sát tiến độ xây dựng; Quản lý và kiểm tra toàn bộ quy trình công tác thi công theo quy định của pháp luật và yêu cầu của ngành hàng không; kiểm tra chặt chẽ trang thiết bị kỹ thuật… để dự án hoàn thành đạt tiến độ và đảm bảo chất lượng cao nhất. Giám sát chặt chẽ các đơn vị thi công tuân thủ các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thi công; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tham gia, thực hiện đúng mục tiêu của Chủ đầu tư, đưa dự án về đích thành công.

Tư vấn CONINCO rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, Thành phố và địa phương, và Chủ đầu tư ACV trong quá trình thi công dự án để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đưa vào khai thác sử dụng kịp thời góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không và của nền kinh tế xã hội cũng như nâng cao hình ảnh quốc gia.  

Đoàn Tư vấn CONINCO tại điểm cầu Long Thành, Đồng Nai
Đoàn TVGS CONINCO tại điểm cầu Tân Sơn Nhất
Đoàn TVGS CONINCO và các đơn vị thi công nhận quà của Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các bộ, ngành có liên quan đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các thủ tục về đấu thầu, đất đai, đầu tư, vốn và đã hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công 3 gói thầu, với sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công

Lễ khởi công 3 hạng mục quan trọng nhất của 2 dự án cảng hàng không là sự kiện quan trọng, là dấu ấn trong sự nghiệp phát triển ngành hàng không, là "món quà" ý nghĩa nhân dịp Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây cũng là kết quả minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho sự nỗ lực hết mình của chủ đầu tư, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua.

Các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai các hạng mục quan trọng nhất của dự án

Là các dự án rất lớn, kỹ thuật phức tạp, lễ khởi công 3 gói thầu chỉ mới là bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án như đã được thẩm định và phê duyệt. Các đơn vị tham gia thực hiện dự án tổ chức triển khai dự án bảo đảm chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Phối cảnh Nhà ga hành khách - CHKQT Long Thành
Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 – CHKQT Tân Sơn Nhất

Buổi lễ khởi công các hạng mục quan trọng nhất của đại dự án CHKQT Long Thành và Nhà ga hành khách T3 – CHKQT Tân Sơn Nhất thành công tốt đẹp. Lãnh đạo Đảng, Chính phủ các cơ quan ban, bộ, ngành trung ương và địa phương sẽ hết sức ủng hộ, hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; Chủ đầu tư ACV cùng các đơn vị tham gia dự án quyết tâm và cam kết hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đảm bảo an toàn đưa 2 dự án trọng điểm quốc gia về đích thành công.

Thông tin dự án:

1. Công trình Nhà ga hành khách - CHKQT Long Thành giai đoạn 1 được bố trí theo dạng tập trung, gồm khu vực trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn khoảng 376.451,32  m2; chiều cao đỉnh mái 45,55 m. Nhà ga có tính chất kỹ thuật phức tạp, áp dụng công nghệ tiên tiến, mô hình nhà ga thông minh, hiện đại; tiện nghi cho hành khách; phù hợp nhu cầu và khả năng cập nhật mới trong việc đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành Cảng hàng không đảm bảo khai thác hiệu quả, và thân thiện môi trường,… hướng tới cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Dự án này không chỉ là đầu mối thông thương quan trọng mà còn điểm nhấn thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa quốc gia tăng tốc, hội nhập nhanh hơn.

2. Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Hạng mục Nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên. Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/GCĐ, khai thác được tất cả các loại tầu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do Tp. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại CHKQT Tân Sơn Nhất.

Hoa Lữ