CONINCO tham dự lễ Khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Thứ bảy, 06/07/2024    Hoạt động kinh doanh

CONINCO tham dự lễ Khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Chiều ngày 6/7/2024, Cảng hàng không Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng ở vị trí đặc biệt kết nối hai miền Bắc – Nam chính thức được khởi công. Đây được xác định là một trong 8 sân bay được hình thành đưa vào khai thác hàng không dân dụng theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Trung tâm Kiểm định Xây dựng (T.KĐ) - Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO là đơn vị tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật cho dự án.

Tham dự lễ khởi công có bà Võ Thị Ánh Xuân – Uỷ viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Lê Thành Long – Uỷ viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; ông Lê Quang Tùng – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh Quảng Trị; ông Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trung ương, địa phương; liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO4 và các đơn vị thực hiện dự án. 
Về phía CONINCO có ông Phan Ngọc Cương - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Hữu Trường – Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Bá Hải – Giám đốc T.KĐ.

Ông Phan Ngọc Cương - Uỷ viên HĐQT, Tổng Giám đốc CONINCO (bên phải) chụp ảnh cùng ông Lê Quang Tùng – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh Quảng Trị (giữa) và ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T (bên trái)
Đoàn CONINCO chụp ảnh cùng đại diện Chủ đầu tư ông Đỗ Tất Bình (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ khởi công

Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh với quy mô hơn 265 ha; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Dự án được nhà đầu tư thực hiện theo phương thức PPP với lộ trình sau:
Trước năm 2026 sân bay Quảng Trị được xây dựng hoàn thành các công trình cơ bản đáp ứng khai thác 500.000 khách/năm gồm: đường băng dài 2.400m, rộng 45m; đường lăn nối đường băng với sân đỗ; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C. Giai đoạn này, nhà ga hành khách được khai thác tầng 1 đảm bảo công suất 500.000 khách/năm. Đồng thời, xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay, hạ tầng kỹ thuật, giao thông kết nối đảm bảo khai thác đồng bộ với công suất trên.
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Quảng Trị sẽ xây dựng thêm đường lăn, tăng chỗ đỗ máy bay lên 5 vị trí code C và có thể đỗ máy bay code E, nâng cấp nhà ga thành 2 cao trình đảm bảo khai thác 2,2 triệu khách/năm; xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 5.600 tấn/năm.
Giai đoạn sau năm 2030, sân bay Quảng Trị sẽ xây dựng, mở rộng các công trình khu bay, nhà ga hành khách và các công trình liên quan để đảm bảo công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm và khoảng 25.500 tán hàng hóa/năm.

Phối cảnh dự án

Dự kiến đến năm 2026, Cảng hàng không Quảng Trị đưa vào khai thác, sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội tỉnh Quảng Trị cũng như là khu vực miền Trung. Đồng thời, cảng hàng không Quảng Trị cũng đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Mặt khác, cơ sở hạ tầng hàng không phát triển sẽ làm tăng sức hấp dẫn của Quảng Trị đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự hiện diện của sân bay sẽ là một yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư vào các ngành công nghiệp, du lịch và dịch vụ. Quảng Trị có tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều bãi biển đẹp và các khu di tích lịch sử nổi tiếng thu hút nhiều người dân trong nước và du khách quốc tế. Việc xây dựng và vận hành cảng hàng không Quảng Trị cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào - Thái Lan, dự án đường ven biển nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây, cao tốc Lao Bảo - Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo, sẽ là mảnh ghép quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của địa phương, trở thành đòn bẩy quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội Quảng Trị phát triển, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Hơn thế nữa, cảng hàng không sẽ giúp kết nối Quảng Trị với các tỉnh thành khác trong cả nước, từ đó thúc đẩy sự phát triển đồng đều và bền vững. Ngoài ra, dự án này cũng có thể mở ra các tuyến bay quốc tế, giúp Quảng Trị kết nối trực tiếp với các quốc gia khác, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và giáo dục. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án

CONINCO – Công ty tư vấn hàng đầu Việt Nam với 45 năm kinh nghiệm và là đơn vị tham gia hầu hết các cảng hàng không lớn nhỏ trong cả nước, khi thực hiện tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật cho dự án, CONINCO đã hỗ trợ Chủ đầu tư và các cơ quan quản lý kiểm tra tính khả thi về mặt kỹ thuật, tài chính, và quản lý của dự án; đánh giá các phương án lựa chọn địa điểm, phương án thiết kế và các giải pháp kỹ thuật; phù hợp với điều kiện địa phương; xây dựng các kịch bản dự báo, phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án; rà soát và đánh giá các bản vẽ, tính toán kỹ thuật, các thông số kỹ thuật được đề xuất; kiểm tra tính khả thi, hiệu quả và tính an toàn của giáp pháp kỹ thuật; đề xuất các điều chỉnh, bổ sung cần thiết để đảm bảo thiết kế đạt yêu cầu; thẩm định các chỉ tiêu kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng; đánh giá khả năng triển khai thi công, vận hành, bảo trì nhằm đảm bảo chất lượng, tính khả thi và hiệu quả của dự án. 
Bên cạnh công tác tư vấn thẩm tra, CONINCO tự tin đồng hành cùng Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai dự án để dự án về đích thành công.

Hoa Lữ