CONINCO tham dự Lễ khởi công xây dựng công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và “Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên”

Thứ năm, 27/04/2023    Hoạt động kinh doanh

CONINCO tham dự Lễ khởi công xây dựng công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và “Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên”

Sáng ngày 27/04/2023, Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO đã tham dự Lễ khởi công xây dựng công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ” thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và công trình “Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên”. Trung tâm Quản lý Xây dựng số 4 (T.QX4) thực hiện dịch vụ Tư vấn giám sát của 02 dự án.

Tham dự Lễ Khởi công có đại diện lãnh đạo Chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án. Về phía CONINCO có ông Nguyễn Hữu Trường – Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Tiến Dũng -Giám đốc Trung tâm Quản lý xây dựng số 4 cùng đoàn TVGS thực hiện nhiệm vụ tại dự án.

Cảng hàng không Điện Biên là một trong những sân bay chính của lực lượng Phòng không - Không quân tại khu vực chiến trường phía Tây Bắc, là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta. Vị trí chiến lược đặc biệt này là cầu nối giữ vị trí xung yếu, then chốt; là mắt lưới rất quan trọng đối với công tác phòng thủ, bảo vệ khu vực Tây Bắc nói riêng và đất nước nói chung. Về mặt hàng không dân dụng, Cảng hàng không Điện Biên có vai trò động lực trong phát triển kinh tế địa phương và kinh tế vùng. Việc đảm bảo khai thác hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Điện Biên, đảm bảo kết nối Điện Biên với các vùng kinh tế của đất nước; đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, đối với sự phát triển kinh tế vùng sâu vùng xa miền núi và hải đảo.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Bên cạnh đó, với việc hoàn thiện mở rộng Cảng hàng không Điện Biên sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác các mạng đường bay trong cả nước, tạo cơ hội kết nối các vùng miền đến với Tây Bắc và tương lai không xa sẽ là các đường bay quốc tế đến với Điện Biên, qua đó giúp việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, nhanh chóng hơn, kinh tế phát triển, đời sống thu nhập của nhân dân địa phương được cải thiện và nâng cao.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ”

Công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ” do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm Chủ đầu tư được thiết kế gồm 02 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Trong đó, tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, Khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; Tầng 2 là Khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác. Dự kiến sau khi mở rộng sẽ nâng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Trường (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc ACV, Giám đốc Ban QLDA (thứ 2 từ phải sang) và bà Lò Thị Yên - Giám đốc Cảng Hàng không Điện Biên (giữa) tại lễ khởi công công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ”

Dự án đài kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên do Công ty Quản lý bay miền Bắc làm Chủ đầu tư có quy mô bao gồm đài kiểm soát không lưu chiều cao 36m, nhà điều hành bay cộng nhà nghỉ kiểm soát viên; các công trình phụ trợ khác kèm theo đồng bộ; hệ thống thiết bị quản lý bay...Đây là một trong các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng nhất của các sân bay. Bản kiến trúc được lựa chọn mang tính biểu tượng cho Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung là: Nhà điều hành trên mặt đất có kiến trúc mang dáng dấp hầm Đờ Cát, còn tháp kiểm soát không lưu biểu tượng cho hoa ban vươn nở. Ý nghĩa là sự vươn lên của đồng bào Điện Biên trên nền tảng, chiến thắng lịch sử.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công công trình “Đài kiểm soát không lưu Điện Biên”
Phối cảnh “Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên”
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Trường (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng ông Lâm Phúc Anh Hà – Giám đốc Công ty quản lý bay miền Bắc (giữa)

CONINCO rất vinh dự khi được đồng hành cùng Chủ đầu tư trong quá trình triển khai 02 công trình “Nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ” và “Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên” thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Với uy tín thương hiệu, cùng kinh nghiệm thực hiện rất nhiều các công trình hàng không lớn nhỏ trải dài khắp Việt Nam như: Long Thành, Nội Bài, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Pleiku, Phú Bài, Vinh, Côn Sơn, Liên Khương….CONINCO cam kết bố trí đầy đủ kỹ sư chuyên môn thực hiện công tác Tư vấn giám sát tại công trình; phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công …nhằm đảm bảo công trình được thi công đúng thiết kế được duyệt, tuân thủ các tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu được áp dụng trong dự án, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, cũng như công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường; đưa công trình về đích đúng tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án. 

Hoa Lữ