CONINCO tham dự Lễ thông xe cây cầu vòm thép cánh chim biển Hoàng Văn Thụ - Hải Phòng
Thứ ba, 15/10/2019 Hoạt động kinh doanh
Sáng ngày 15/10/2019, tại Hải Phòng, Cầu Hoàng Văn Thụ chính thức thông xe và đưa vào sử dụng. Đây là công trình trọng điểm của thành phố, đóng vai trò khởi đầu cho việc di chuyển Trung tâm hành chính - chính trị thành phố sang phía huyện Thủy Nguyên. Công ty cổ phần Tư vấn Công nghệ thiết bị và Kiểm định xây dựng - CONINCO là nhà thầu đứng đầu Liên danh Tư vấn giám sát xây dựng hạng mục này.
Tới dự Lễ thông cầu có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; cùng lãnh đạo các Bộ, Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và đại diện các nhà thầu tham gia công trình. Về phía CONINCO có ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT, ông Phan Ngọc Cương – Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Viết Tính – Giám đốc Trung tâm quản lý xây dựng cùng đoàn TVGS thực hiện tại dự án.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cầu Hoàng Văn Thụ sẽ mở ra một không gian mới, phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm. "Cầu này hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công chỉ trong vòng hơn 2 năm với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan. Đặc biệt, cầu có kiến trúc đẹp, hợp lý, có độ thông thuyền cao đảm bảo lưu thông thủy, có tính toán cho sự phát triển trong tương lai của thành phố. Đây là sự lớn mạnh của ngành giao thông vận tải Việt Nam, của thành phố Hải Phòng", Thủ tướng đánh giá.
Cây cầu có Vòm nhịp chính lớn nhất Việt Nam
Điểm nổi bật nhất của cầu Hoàng Văn Thụ là cầu chính có kiến trúc độc đáo được lấy ý tưởng từ “cánh chim biển” với khẩu độ 45+200+45m, bề rộng cầu chính 33,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe tải trọng nhỏ và thô sơ, hệ thống vỉa hè, lan can hoàn chỉnh. Cầu có chiều dài 1570m, khổ thông thuyền 125x25m, vận tốc thiết kế cầu chính 80km/2, cầu dẫn phía nam 40km/h, cầu dẫn phía bắc 50km/h.
Các hạng mục bao gồm: Cầu Chính; 02 nhánh cầu dẫn phía nam kết nối với thành phố Hải Phòng; Cầu dẫn phía Bắc bao gồm nhánh chính kết nối với Trục đường chính Bắc Nam của Dự án; 02 nhánh cầu dẫn phía Bắc kết nối với tuyến giao thông chính của dự án Bắc Sông Cấm và kết nối với tỉnh lộ 359; Đường song hành bên 2 nhánh cầu dẫn phía bắc và hệ thống chiếu sáng mỹ thuật hiện đại.
Cầu chính được thiết kế dạng cầu vòm chạy giữa gồm 3 nhịp trong đó hai nhịp biên là kết cấu vòm bê tông cốt thép, vòm chính là kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông. Bản mặt cầu dạng lắp ghép dày 300mm, liên kết các bản lắp ghép bằng mối nối bê tông ướt được thi công đổ tại chỗ.
Kết cấu dây treo: Dạng bó sợi song song loại 55W7 và 61W7 kẹp đôi, khoảng cách giữa hai vị trí dây treo là 5m. Hệ cáp giằng chân vòm sử dụng 08 bó loại 37T15,2mm cho mỗi bên sườn vòm. Cáp giằng được lắp đặt nằm trên bản mặt cầu và được neo vào dầm ngang tại hai đầu cầu.
Trụ cầu chính dạng thân đặc bằng bê tông cốt thép, trên mặt cắt ngang gồm 2 thân tiết diện thân trụ 5×10m, đặt trên bệ cọc khoan nhồi đường kính D1500mm, chiều dày bệ cọc trụ T12, T13 cầu chính dày 5,0m, 2 trụ nối T11 và T14 bệ cọc dày 2,0m.
Dưới móng trụ là cọc khoan nhồi có đường kính từ 1,2 đến 1,5 m chiều sâu cọc khoảng 60m ngàm vào đá > 9m. Bệ thân trụ bằng bê tông cốt thép mác 400. Hệ kết cấu vòm thép cầu chính nhịp 200m, vòm thép được chia làm 5 đốt tổ hợp thi công. Việc gia công chế tạo nhà máy đòi hỏi độ chính xác cao.
Các cầu nhánh trái và phải cầu phía nam có 03 trụ (T22, T23, T24) nằm dưới sông ngoài phạm vi mép cảng hiện tại. Để đảm bảo an toàn bố trí kết cấu bảo vệ trụ và dầm trong phạm vi các trụ này. Hệ sàn sau khi hoàn thành vừa có tác dụng bảo vệ chống lại sự va xô của tàu thuyền qua lại đối với kết cấu cầu vừa là nơi thưởng ngoạn toàn cảnh thành phố Hải Phòng của du khách.
Lần đầu tiên tại Việt Nam lắp đặt thành công các đốt vòm tại hiện trường với độ chính xác cho phép chỉ 2mm
Tại dự án cầu Hoàng Văn Thụ, lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà thầu đã lắp đặt, tổ hợp thành công kết cấu nhịp là vòm thép nhồi bê tông nhịp lớn 200m từ 9 đoạn vòm. Việc gia công các đốt vòm tại nhà máy đạt độ chính xác cao đã khó, nhưng khó hơn là việc tổ hợp các đốt vòm tại hiện trường với độ chính xác cho phép chỉ 2mm.
Quá trình giám sát, nghiệm thu của Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát và Tổng thầu đã được tổ chức chặt chẽ, tỉ mỉ. Sau khi hoàn thiện các đốt vòm tại xưởng, tiến hành lắp đặt trên công trường. Với điều kiện lắp đặt trên sông với chiều cao lắp đặt lớn, thủy triều lên xuống theo ngày, vận tốc dòng chảy của sông Cấm lớn công tác thi công gặp không ít những khó khăn. Công tác lắp đặt được phê duyệt biện pháp chi tiết với hệ Trụ tạm dưới nước 2 bờ Bắc Nam làm hệ trụ đỡ lắp đặt hệ kích nâng 2500 tấn cùng với hệ xà lan 5000 tấn phục vụ công tác lắp đặt đốt vòm. Đốt vòm số 5 nặng 500 tấn là đốt vòm hợp long của hệ vòm thép đã được thực hiện một cách chính xác và thành công đã khẳng định được năng lực của các nhà thầu trong nước trong thi công cầu Vòm thép có khẩu độ lớn mà trước đó chưa có cây cầu nào được thi công với quy mô tương tự. Đồng thời cũng khẳng định sự điều phối, phối hợp, giám sát và nghiệm thu của Chủ đầu tư, CONINCO và các đơn vị liên quan kịp thời và chuẩn xác trong quá trình thi công.
Sau khi lắp đặt hợp long đốt vòm là công tác hoàn thiện các mối nối, công tác bơm vữa bê tông áp lực cào và căng cắp giằng với chiều dài lớn vượt nhịp 200, cáp treo hệ mặt cầu. Các công tác này được tính toán tỉ mỉ, chính xác, các bước thi công đều được kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, tuy có khó khăn về mặt kinh nghiệm và công nghệ, nhưng bằng sự nỗ lực Nhà thầu thi công cùng các đơn vị Chủ đầu tư, tư vấn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra đạt yêu cầu và kỹ mỹ thuật.
Công trình Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo điểm nhấn quan trọng trong lộ trình kết nối, xây dựng Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm là Trung tâm, hành chính trị và khu đô thị hiện đại, thông minh của Hải Phòng.
Là một trong những công ty tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam với bề dày 40 năm hình thành và phát triển, CONINCO tự hào đã, đang và tự tin sẽ luôn thực hiện tốt các dịch vụ cung cấp góp phần làm đẹp cho quê hương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Một số hình ảnh khác của cầu Hoàng Văn Thụ: