CONINCO tư vấn quản lý phần thiết bị chuyên ngành cho dự án tổ hợp không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam

Thứ bảy, 30/04/2022    Hoạt động kinh doanh

CONINCO tư vấn quản lý phần thiết bị chuyên ngành cho dự án tổ hợp không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 29/4/2022, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức khánh thành Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học (gọi chung Trung tâm Khám phá khoa học) tại khu đô thị khoa học và giao dục Quy Hòa, Phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Đây được xem là trung tâm về khoa học vũ trụ đầu tiên của Việt Nam và trung tâm thứ 2 của Đông Nam Á (sau Singapore). Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định xây dựng – CONINCO là đơn vị tư vấn quản lý phần thiết bị chuyên ngành cho dự án này.

Trung tâm Khám phá khoa học do Sở KH-CN tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 9/2015, được xây dựng trong khuôn viên 4 ha, bao gồm 2 hạng mục chính: Tòa nhà chính và Trạm quan sát thiên văn phổ thông. Tòa nhà chính của Tổ hợp không gian khoa học rộng 7.200 m2, có các hạng mục thiết bị chuyên ngành phục vụ phổ biến khoa học như: Nhà chiếu hình vũ trụ và Khu khám phá khoa học. Trong đó, Nhà chiếu hình vũ trụ với đặc trưng là màn hình vòm bán cầu đường kính 12 m, khán phòng 80 chỗ ngồi. Nhà chiếu hình vũ trụ sử dụng hệ thống máy chiếu video có độ phân giải cao 4K, hệ thống thiết bị và điều khiển trình diễn hiện đại, công nghệ trình chiếu và mô phỏng các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên thông qua các bộ phim được thiết kế riêng biệt để chiếu lên mái vòm với âm thanh, hình ảnh ấn tượng, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực và khác lạ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cắt băng khánh thành Tổ hợp không gian khoa học

Khu khám phá khoa học gồm các phòng trưng bày, phổ biến khoa học phong phú với những chủ đề như: Hệ mặt trời, Khám phá vật chất, Trái đất và tài nguyên thiên nhiên, Khám phá không gian, Khám phá sao Hỏa, Chơi mà học, Vì sao lại thế…Đây là nơi để công chúng nhiều lứa tuổi tiếp cận, thực hành, trải nghiệm, tương tác với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến, tham gia các hoạt động thực hành trải nghiệm sáng tạo, khám phá những kiến thức khoa học lý thú được diễn giải theo những cách đơn giản nhất với phương châm “chơi mà học, học bằng chơi". Qua đó, khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học thông qua các thí nghiệm khoa học cơ bản cùng những thảo luận giữa các nhà nghiên cứu và công chúng, đặc biệt là trẻ em, học sinh, sinh viên.

Hình ảnh các thiên hà được trình chiếu trên mái vòm nhà chiếu hình vũ trụ
Khu vực tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên

Hạng mục Trạm quan sát thiên văn phổ thông sử dụng kính thiên văn quang học đường kính ống 60 cm (là loại kính thiên văn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay). Ngoài kính thiên văn chính, tại Trạm quan sát thiên văn còn có các kính thiên văn phổ thông cũng như các máy móc hỗ trợ khác giúp quan sát các hành tinh của hệ mặt trời và thiên hà.

Mô hình về hệ mặt trời tại Trung tâm khám phá khoa học

Trung tâm Khám phá khoa học còn có hạng mục Khu thiếu nhi được triển khai xây dựng từ tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2022. Nơi đây được mong đợi sẽ là không gian trải nghiệm các kiến thức khoa học một cách gần gũi nhất dành riêng cho các em thiếu nhi.

Trung tâm Khám phá khoa học nhận được sự tư vấn của Trung tâm Vũ trụ khoa học Paris, Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu, Cơ quan hàng không vũ trụ NASA Mỹ, Cơ quan hàng không vũ trụ Pháp, Liên hiệp các hội vật lý thiên văn thế giới, Trung tâm Không gian khoa học thành phố Rennes (Pháp) và nhiều nhà khoa học, chuyên gia quốc tế. 

Trạm quan sát thiên văn viễn thông tại Trung tâm khám phá khoa học
Kính thiên văn tại Trạm quan sát thiên văn phổ thông
Thí nghiệm về tia lửa điện, sấm sét… tại Trung tâm khám phá khoa học

Trung tâm Khám phá khoa học được đưa vào sử dụng cùng với Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, Công viên sáng tạo TMA… sẽ tạo thêm xung lực, thúc đẩy ước mơ xây dựng Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa đi thêm một bước trên đường hiện thực, đưa Bình Định trở thành nơi gặp gỡ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam với những hội nghị, hội thảo khoa học có sứ mệnh nắm bắt những ý tưởng tiên phong. Để rồi từ đó, các công trình nổi bật, truyền đi cảm hứng và thông điệp cho thế hệ nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nhà quản lý một cánh cửa kết nối với thế giới, khuyến khích sự phát triển. Đây là chìa khóa quyết định của sự phát triển, là điều kiện, là cơ hội để đi tắt đón đầu và phát triển bền vững của hiện tại và tương lai.

CONINCO với đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư, CBNV đầy nhiệt huyết, sự tận tâm luôn mong muốn dùng tri thức, trí tuệ, sức sáng tạo để góp phần hoàn thành tốt những dự án trong rất nhiều các lĩnh vực không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực. Sự thành công của dự án Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học đầu tiên của Việt Nam tại Bình Định với sự tham gia thực hiện của CONINCO một lần nữa khẳng định năng lực, uy tín và chất lượng của thương hiệu CONINCO trong mỗi công trình. CONINCO đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập khoa học công nghệ.

Hoa Lữ