Lắp khung thép mái đầu tiên trên công trường nhà ga hành khách – Trái tim của siêu dự án sân bay Long Thành

Thứ sáu, 23/08/2024    Hoạt động kinh doanh

Lắp khung thép mái đầu tiên trên công trường nhà ga hành khách – Trái tim của siêu dự án sân bay Long Thành

Những ngày cuối tháng 8, cả công trường nhà ga hành khách – công trình được gọi là “trái tim” của siêu dự án Sân bay Long Thành lại càng trở nên tấp nập, rộn ràng khi hàng nghìn công nhân, kỹ sư cùng với các thiết bị máy móc hiện đại liên tục hoạt động hết công suất, hối hả triển khai lắp đặt kết cấu thép mái – một hạng mục quan trọng của “trái tim” sân bay, tạo nên dấu ấn cuối cùng trước khi công trình hoàn thiện. 

Hạng mục thi công kết cấu thép mái nhà ga có giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng (khoảng 32.000 tấn), chiếm khoảng 10% giá trị hợp đồng. Công tác kiểm tra chất lượng thép đầu vào đều được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án, đảm bảo chất lượng. Ngày 22/8/2024, công tác lắp đặt kết cấu thép phần mái cánh nhà ga bắt đầu triển khai, hiện đã lắp được hai khung thép còn phần mái thân chính sẽ lắp dựng từ tháng 9 và kéo dài vài tháng. Phần xây dựng dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2025 và lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Tính đến hiện tại, chỉ sau một năm kể từ ngày khởi công, những hạng mục quan trọng của nhà ga đã được hoàn thành đúng và thậm chí vượt tiến độ 20 ngày. Tầng 1, 2, 3, 4 cơ bản hoàn thành bê tông cốt thép dầm sàn, kết cấu thép mái cũng lần lượt được dựng lên. Nhìn lại hành trình từ những ngày đầu tiên khu vực này chỉ là một bãi đất đỏ trải dài giờ đây đã hiện lên một nhà ga với những khối bê tông vững chắc nên hình nên vóc. 

Toàn cảnh lắp đặt kết cấu thép mái trên công trường dự án nhà ga hành khách Sân bay Long Thành

Đạt được những kết quả trên, là nhờ sự kiên định, đoàn kết và tinh thần quyết tâm không lùi bước của tất cả các đơn vị tham gia thực hiện dự án, sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu gia công, sản xuất, kiểm tra thiết bị cho đến quá trình bàn bạc lên kế hoạch thi công, với sự tập trung cao độ nhất; sự phối hợp nhuần nhuyễn của các đơn vị tham gia… đã giúp mỗi giây phút trên công trường là một bước tiến quan trọng, đưa nhà ga đến gần hơn với ngày hoàn thành. Với tiến độ như hiện nay, dự kiến 2/9/2026 chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ được cất cánh từ sân bay Long Thành.

Ban Quản lý dự án, TVGS và các nhà thầu thi công quyết tâm hoàn thành dự án chất lượng, tiến độ và an toàn.

Công ty CONINCO là đơn vị Tư vấn giám sát công trình Nhà ga hành khách của siêu dự án Sân bay Long Thành. Nhìn sự thay đổi từng ngày của dự án, các kỹ sư CONINCO không giấu nổi niềm vui khi chứng kiến thành quả của hàng nghìn giờ lao động miệt mài trên công trường. Đó là động lực để các kỹ sư tiếp tục "vượt nắng, thắng mưa", làm việc không quản ngày đêm để đưa dự án về đích thành công. Khi sân bay hoàn thành, nhà ga hành khách – “Trái tim” của siêu dự án sẽ là niềm tự hào của mỗi cá nhân, đơn vị khi được tham gia dự án, là niềm tự hào của ngành hàng không và là biểu tượng vươn tầm quốc gia.

Hoa Lữ