Lễ ký hợp đồng Gói thầu 5.120 – Tư vấn giám sát, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công Công trình Nhà ga hành khách thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Thứ sáu, 07/07/2023    Hoạt động kinh doanh

Lễ ký hợp đồng Gói thầu 5.120  – Tư vấn giám sát, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công Công trình Nhà ga hành khách thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Tiếp nối sự thành công của các dự án hàng không trên cả nước, cùng với những kết quả tích cực trong công tác tư vấn các gói thầu thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành từ 2021 đến nay, Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO đã ngày càng khẳng định năng lực tư vấn, uy tín, trách nhiệm khi thực hiện các công trình hàng không trọng điểm và tiếp tục được Chủ đầu tư tin tưởng lựa chọn thực hiện nhiệm vụ Tư vấn Giám sát (TVGS), thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công (BVTC) công trình Nhà ga hành khách, dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Sáng ngày 07/07/2023, hợp đồng gói thầu 5.12 đã chính thức được ký kết giữa Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) và Liên danh JAC – CONINCO (Công ty Japan Airport Consultants - Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO).

Tham dự Lễ ký hợp đồng, về phía Chủ đầu tư ACV có: ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Diệu Thuý – Thành viên HĐQT; bà Nguyễn Thị Hồng Phượng – Thành viên HĐQT; ông Nguyễn Ngọc Quý – Thành viên HĐQT; ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng Giám đốc; ông Dương Quang Điện – Quyền Giám đốc Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành; và lãnh đạo các phòng ban.

Về phía JAC có ông YAMADA Ryohei – Trưởng đại diện Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc điều hành, Tổng Giám đốc Ban Thương mại quốc tế; ông Nguyễn Tấn Hùng – Kỹ sư điều phối.

Về phía CONINCO có ông Nguyễn Văn Công – Chủ tịch HĐQT; ông Phan Ngọc Cương – Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Hữu Trường - Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Huy Anh - Phó Tổng Giám đốc; ông Lê Thanh Minh - Phó Tổng Giám đốc, Chánh Văn phòng HĐQT; ông Nguyễn Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc chi nhánh CONINCO tại Tp. Hồ Chí Minh và lãnh đạo các phòng quản lý. 

Đại diện Chủ đầu tư ACV và liên danh JAC-CONINCO thực hiện nghi lễ ký hợp đồng

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trong top 16 dự án cảng hàng không được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án hạ tầng quan trọng đặc biệt cấp quốc gia với tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay có quy mô bao gồm 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam. Dự án này không chỉ là đầu mối thông thương quan trọng mà còn là điểm nhấn thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa quốc gia tăng tốc, hội nhập nhanh hơn.

Trong đó, công trình Nhà ga hành khách giai đoạn 1 được bố trí theo dạng tập trung, gồm khu vực trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn khoảng 376.451,32  m2; chiều cao đỉnh mái 45,55 m. Nhà ga có tính chất kỹ thuật phức tạp, áp dụng công nghệ tiên tiến, mô hình nhà ga thông minh, hiện đại; tiện nghi cho hành khách; phù hợp nhu cầu và khả năng cập nhật mới trong việc đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành Cảng hàng không đảm bảo khai thác hiệu quả, và thân thiện môi trường,… hướng tới cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Nhà ga hành khách của Cảng HKQT Long Thành có sự kết nối, liên hệ với hầu hết các hạng mục khác trong phạm vi Cảng hàng không; do vậy khi triển khai, TVGS và thẩm tra thiết kế BVTC cần phải đưa ra giải pháp phù hợp đảm bảo tính kết nối đồng bộ với tổng thể dự án đã được phê duyệt. 

Phối cảnh Nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành

Phát biểu tại lễ ký hợp đồng, ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết : “Trong Dự án thành phần 3 Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, nhà ga hành khách có thể nói là hạng mục quan trọng nhất bởi thời gian thi công dài nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất, quyết định đến sự thành công của dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện tư vấn giám sát công tác triển khai thi công công trình là vô cùng quan trọng và được ACV chú trọng đặt lên hàng đầu. 

Sau quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và quá trình thương thảo hợp đồng gói thầu 5.12 được Chủ đầu tư lựa chọn kỹ lưỡng tỉ mỉ với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn cụ thể cho từng nội dung theo đúng yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt, đảm bảo quá trình lựa chọn được thực hiện một cách công tâm, minh bạch, khách quan, đúng quy định của pháp luật Việt Nam về đấu thầu đã lựa chọn được đơn vị trúng thầu gói 5.12 là Liên danh JAC – CONINCO. 
 

Ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng Giám đốc ACV phát biểu tại Lễ ký hợp đồng

Lãnh đạo ACV đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của hai công ty JAC và CONINCO trong việc tham gia các dự án lớn trên thế giới, dự án trọng điểm quốc gia đặc biệt là các công trình hàng không và quá trình thực hiện các gói thầu tư vấn thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Lãnh đạo ACV hi vọng với năng lực, nguồn lực và tinh thần trách nhiệm cũng như đạo đức nghề nghiệp, liên danh JAC - CONINCO sẽ song hành với ACV để hoàn thành nhiệm vụ tư vấn theo đúng tiến độ quy định với chất lượng cao nhất. Song song với đó, ACV cam kết đồng hành, tạo điều kiện và hỗ trợ Liên danh nhà thầu, cùng tháo gỡ những vướng mắc xảy ra để 2 bên đạt được tiếng nói chung trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Ông YAMADA Ryohei - Trưởng đại diện Văn phòng đại diện JAC tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc điều hành, Tổng Giám đốc Ban Thương mại quốc tế phát biểu tại buổi lễ

Xác định rõ ý nghĩa quan trọng của Công trình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước cũng như vai trò, trách nhiệm của liên danh tư vấn JAC - CONINCO đối với sự thành công của dự án, Trưởng đại diện JAC ông YAMADA Ryohei và Chủ tịch HĐQT CONINCO ông Nguyễn Văn Công cam kết liên danh JAC - CONINCO với đội ngũ chuyên gia đủ về chất và lượng sẽ thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp, chặt chẽ để triển khai đúng tiến độ gói thầu quan trọng này, góp phần hoàn thành dự án, đưa sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) vào khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế để nâng cao vị thế hệ thống cảng hàng không Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Văn Công - Chủ tịch HĐQT CONINCO phát biểu tại Lễ ký hợp đồng

Được lựa chọn tham gia thực hiện gói thầu 5.12 này không những khẳng định vị trí, uy tín thương hiệu CONINCO, tạo cơ hội phát triển và mở rộng thị trường của công ty, mà còn là cơ hội để mỗi kỹ sư phát triển hơn năng lực cũng như thương hiệu cá nhân. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Công yêu cầu đoàn tư vấn phải luôn tập trung, bám sát từng hạng mục dự án, phối hợp các bên để công việc được triển khai một cách chặt chẽ và hoàn thiện với chất lượng tốt nhất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Liên danh JAC – CONINCO tại Lễ ký hợp đồng
Liên danh JAC – CONINCO chụp ảnh cùng Ban QLDA

Hoa Lữ