Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam (1984 –2024) và Hội thảo toàn quốc lần thứ 34 chủ đề “Đường cao tốc – Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam”

Thứ tư, 26/06/2024    Hoạt động kinh doanh

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam (1984 –2024) và Hội thảo toàn quốc lần thứ 34 chủ đề “Đường cao tốc – Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam”

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam (1984-2024), sáng ngày 26/6/2024, tại trụ sở CONINCO Tower, Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập và Hội thảo toàn quốc lần thứ 34 với chủ đề "Đường cao tốc - Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam", dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và đồng tổ chức là Tổng Hội Xây dựng Việt Nam.

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam; ông Lê Quang Hùng – Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam; bà Nguyễn Thị Duyên – Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam; ông Hoàng Văn Thắng - Chủ tịch Hội đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam; ông Trần Hồng Mai – Chủ tịch Hội kinh tế xây dựng Việt Nam; ông Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cùng đại diện các Hội nghề nghiệp, các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn và các cơ quan truyền thông, báo chí.

Về phía Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam, có GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch Hội; các vị Ủy viên BCH Hội; Đại diện các đơn vị Hội viên tập thể (Trường đại học, Viện nghiên cứu, doanh nghiệp) và các Hội viên cá nhân. Đặc biệt, là sự có mặt của các Hội viên lão thành từ những ngày đầu thành lập Hội.

Tại Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập Hội, các đại biểu đã được xem những thước phim tư liệu ghi lại quá trình thành lập, xây dựng và phát triển của Hội từ những ngày đầu thành lập đến nay. Hội kết cấu và công nghệ xây dựng được thành lập ngày 25/5/1984 tại Hà Nội, là một trong những hội khoa học kỹ thuật chuyên ngành xây dựng cơ bản được thành lập sớm nhất ở nước ta. Trong quá trình phát triển Hội lần lượt có tên là: Phân hội Kết cấu xây dựng, Hội Kết cấu xây dựng, Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng và nay là Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam. Hội là nơi quy tụ được nhiều các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật hoạt động của các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các Công ty Tư vấn lớn, nhà thầu trên toàn quốc thuộc các chuyên ngành: Xây dựng, Giao thông, Thuỷ lợi, Năng lượng, đã và đang tham gia nhiều lĩnh vực hoạt động của nền kinh tế quốc dân. 

GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch Hội phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm

Mục tiêu của việc thành lập Hội là tập hợp nguồn lực các nhà trí thức, khoa học, góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế đất nước sau hòa bình và phổ biến, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức khoa học trong lĩnh vực kết cấu và công nghệ xây dựng. 

Trải qua 40 năm trưởng thành và phát triển, Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam luôn lấy công tác sinh hoạt học thuật làm trọng tâm, với mục tiêu không ngừng phát triển nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực kết cấu và công nghệ xây dựng, tích cực tham gia tư vấn, phản biện một số dự án cấp ngành và Nhà nước, chủ trì, đồng tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học; triển khai thực hiện các đề tài khoa học công nghệ, phổ biến các thành tựu mới về lĩnh vực chuyên môn để ứng dụng vào thực tiễn.

Với những thành tựu đạt được, Hội đã nhận được nhiều bằng khen của Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đặc biệt, Hội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba để ghi nhận những thành tích của Hội trong công tác Khoa học và công nghệ xây dựng góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng, sự sáng tạo và kết quả rất tích cực mà Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam đã đạt được trong suốt 40 năm qua. Để nâng cao sự phát triển hơn nữa của Hội trong thời gian tới, đáp ứng các yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Bộ trưởng đề nghị Hội quan tâm một số nội dung:
1.    Bám sát Điều lệ, Tôn chỉ Hoạt động của Hội để tiếp tục có các giải pháp đồng bộ tập hợp, nâng cao chất lượng hoạt động, phối hợp liên kết tốt hơn nữa giữa các thành viên, hội viên để phát huy được kinh nghiệm, năng lực, kiến thức chuyên môn, lợi thế, vai trò của Hội.
2.    Quan tâm, nâng cao năng lực và đổi mới phương thức tư vấn, phản biện chính sách; chủ động, tăng cường phối hợp với cơ quan nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật ngành xây dựng hiện nay. Quan tâm tổng kết thực tiễn, kịp thời phát hiện các bất cập, hạn chế, các yêu cầu cấp thiết phát sinh mới trong thực tiễn để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả. 
3.    Tiếp tục động viên, phát huy tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm, tâm huyết của các Hội viên; cải thiện cơ sở vật chất và điều kiện làm việc để Hội thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình; tiếp tục làm tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tổ chức nhiều hơn nữa các Hội thảo, Hội nghị khoa học chuyên ngành kết cấu và công nghệ xây dựng.
4.    Để cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả, khả thi Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Xây dựng đến năm 2030, rất mong Hội Kết cấu và công nghệ Việt Nam quan tâm, tham gia tích vực và có những hoạt động thiết thực để thực hiện Chiến lược này.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này, Bộ Xây dựng rất mong và tin tưởng Hội Kết cấu và công nghệ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống đẹp và các kết quả tích cực đã đạt được, tiếp tục tham gia tư vấn, phản biện xã hội một cách chủ động, tích cực và có chất lượng hơn nữa đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ Xây dựng và của toàn Ngành.

Cảm ơn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã quan tâm, tham dự và có những chỉ đạo sát sao cho các hoạt động của Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội, Chủ tịch Hội GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên tin tưởng với tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, sự tham gia tích cực của các Hội viên tập thể, Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Hội giữ vững và nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò quan trọng của Hội trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật chuyên ngành xây dựng và trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Cũng trong buổi Lễ, Chủ tịch Hội GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên đã gửi lời cảm ơn và tặng quà tri ân của Hội tới những Hội viên lão thành đã có những đóng góp quan trọng vào các hoạt động của Hội từ những ngày đầu thành lập. 

TS. Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo toàn quốc lần 34 

Nhân dịp này, Hội thảo toàn quốc lần thứ 34 với chủ đề "Đường cao tốc - Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam" được tổ chức với sự tham dự của gần 200 đại biểu. Hội thảo đã nghe các tác giả, đơn vị trình bày 07 bài tham luận với các nội dung:
1.    Tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc ở Việt nam giai đoạn 2015-2024 từ góc nhìn của Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng – Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng

2.    Báo cáo tham luận về kinh nghiệm trong công tác thiết kế Đường cao tốc – Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT-CTCP (TEDI)

3.    Thực trạng đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp dầm bê tông siêu tính năng (UHPC) nhịp lớn cho cầu cạn – TS. Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hội bê tông Việt Nam trình bày

4.    Một số giải pháp cho tình trạng thiếu vật liệu đắp nền đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long – TS. Cao Phú Cường, Khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội trình bày

5.    Báo cáo kết quả nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển trong xây dựng đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long – Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải (ITST)

6.    Giải pháp Bê tông cát nhiễm mặn mặt đường: Công nghệ bê tông sử dụng cát nhiễm mặn làm mặt đường cao tốc – PGS.TS. Nguyễn Thanh Sang, Khoa Kỹ thuật xây dựng, Đại học Giao thông vận tải trình bày

7.    Nghiên cứu các giải pháp đảm bảo chất lượng công trình đối với dự án nâng cấp mở rộng hoàn chỉnh cao tốc phân kỳ đầu tư – PGS.TS Bùi Phú Doanh, Khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội trình bày

Các bài viết đã phản ánh sinh động những kết quả nghiên cứu, hợp tác triển khai, tổng kết tiến bộ về kỹ thuật thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu và công tác quản lý,… cũng như sự quan tâm, sâu sắc và trăn trở của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và của Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam với vấn đề xây dựng đường cao tốc, một vấn đề rất mang tính thời sự đang rất được quan tâm hiện nay và có tác động rất lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam (1984 - 2024) và Hội thảo toàn quốc lần thứ 34 với chủ đề "Đường cao tốc - Những vấn đề đặt ra ở Việt Nam" đã thành công tốt đẹp. Hội thảo lần này cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, thông tin và công nghệ hướng tới sự phát triển bền vững giữa các Bộ, Ngành, cơ quan quản lý nhà nước, hội viên của Hội gồm các tổ chức cá nhân là các nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành hiện đang công tác các Bộ, Ngành, Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Hội nghề nghiệp và các Doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà thầu, nhà đầu tư quốc tế hoạt động trong lĩnh vực giao thông, xây dựng và đường cao tốc. Đồng thời, Hội thảo cũng là diễn đàn khoa học tập hợp những đánh giá, nhận xét về các công nghệ đã, đang thực hiện cũng như xu thế các công nghệ mới sẽ áp dụng tại Việt Nam trong tương lai.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ và hội thảo

Công ty CONINCO vinh dự là đơn vị Hội viên tập thể tích cực của Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam từ những ngày đầu thành lập. CONINCO sẽ tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động của Hội nhằm mục đích góp phần xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh và khẳng định là một Hội chuyên ngành hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Kết cấu và Công nghệ xây dựng.

Hoa Lữ