Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú bài: Ghi dấu CONINCO trong công tác Tư vấn thiết kế và Giám sát công trình trọng điểm lĩnh vực hàng không

Thứ bảy, 17/06/2023    Hoạt động kinh doanh

Nhà ga hành khách T2  - Cảng HKQT Phú bài: Ghi dấu CONINCO trong công tác Tư vấn thiết kế và Giám sát công trình trọng điểm lĩnh vực hàng không

Sáng ngày 17/6, Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài - một trong những công trình hạ tầng hàng không dân dụng có kiến trúc độc đáo, tính thẩm mỹ cao nhất tại Việt Nam chính thức khánh thành tại Thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO tự hào là đơn vị sáng tạo nên kiến trúc đặc biệt mang đậm phong cách đặc trưng của cung đình Huế, đồng thời là đơn vị giám sát công trình trọng điểm này hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn trong suốt thời gian triển khai dự án.

Tham dự Lễ khánh thành có ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ông Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT; đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, các ban ngành; đại diện Chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và lãnh đạo các đơn vị tham gia thực hiện dự án.
Về phía CONINCO có ông Phan Ngọc Cương – Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Đăng Quang – Phó Tổng Giám đốc phụ trách công tác thiết kế dự án; ông Nguyễn Minh Quân – Phó Tổng Giám đốc phụ trách công tác Tư vấn giám sát dự án; ông Phạm Tiến Thắng – Giám đốc Trung tâm Kiến trúc 2; bà Lương Thị Ngọc Huyền – Chủ trì kiến trúc; ông Nguyễn Trung Thành – Phó Giám đốc Chi nhánh CONINCO tại TP.Hồ Chí Minh, TVGS trưởng cùng đoàn TVGS tại dự án.

Liên danh tư vấn thiết kế CONINCO – AZUSA SEKKEI tại Lễ khánh thành
Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Phan Ngọc Cương (thứ 6 từ trái sang) cùng đoàn TVGS CONINCO tại Lễ Khánh thành

Công trình có thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ kiến trúc cung đình Huế

Nhà ga hành khách T2 do liên danh CONINCO – AZUSA SEKKEI (Nhật Bản) thiết kế lấy cảm hứng từ bối cảnh địa lý và văn hóa của địa phương đó là: Quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, là thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử, triều đại Cố đô Huế, các họa tiết tượng trưng cho nền văn hóa Huế. Các họa tiết được phát triển trong các tiểu cảnh khác nhau của Nhà ga và được thể hiện như là một chủ đề để nâng cao giá trị cho công trình. Kiến trúc ngoại thất công trình được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, thể hiện khát vọng vươn lên đổi mới của một đô thị cổ. 

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2. Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách sử dụng.

Nhà ga hành khách T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng trong đó có 03 cầu ống code C và 1 cầu ống lồng đôi, có thể khai thác 1 máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C. 

Nhà ga hành khách T2 có 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 04 băng chuyền hành lý đến (3 băng chuyền nội địa, 1 băng chuyền quốc tế); 4 cầu dẫn hành khách (1 cầu đôi, 3 cầu đơn); 10 máy soi chiếu an ninh (6 máy nội địa, 4 máy quốc tế); 10 quầy xuất nhập cảnh (6 quầy nhập cảnh; 4 quầy xuất cảnh). 

Cao trình khách đi ở cao độ +8.80 m so với mặt đất, cho phép giao thông vận hành bên dưới được thông suốt và tạo tầm nhìn thông thoáng. Hành khách đi tiếp cận nhà ga từ cầu cạn trên cao để vào sảnh làm thủ tục bay và sau đó đi qua khu kiểm tra an ninh.

Tiếp đó hành khách sẽ có một không gian rộng rãi với các tiện ích và dịch vụ tại tầng chờ. Tầng 2 mang đến trải nghiệm đặc biệt ấn tượng với nhịp mái nhà dài 54m với cửa mái lớn ở chính giữa dọc theo chiều di chuyển của hành khách vừa mang đến ánh sáng chan hòa vừa như là một đường dẫn hướng cho hành khách dễ dàng nhận biết, khi đó hành khách đang đứng ở vị trí bất kỳ tại sảnh đi đều có thể nhận biết luồng đi một cách rõ ràng vào bên trong. Tại sảnh đến phía ngoài tầng 1 với hàng hiên dọc đường tầng trên cao rộng 12m và không gian, cảnh quan lấy cảm hứng từ đôi bờ sông Hương chào đón quý khách tới Huế.

Các khu chức năng phục vụ như bãi đỗ xe ô tô, xe taxi, xe bus, xe đoàn được bố trí phía trước nhà ga với quy mô phù hợp với công suất thiết kế và dự trù phát triển trong tương lai. Các luồng giao thông vào bãi đỗ được quy hoạch đảm bảo hạn chế chồng lấn với các luồng giao thông phía trước nhà ga. Khu vực nhà để xe máy cho hành khách được tách biệt với đường giao thông khác để tránh chồng lấn với giao thông các xe cơ giới. Các hạng mục phụ trợ khác: trạm xử lý nước thải, trạm điện, trạm thu phí, bốt gác an ninh, tường rào cách ly được bố trí phù hợp trên tổng mặt bằng.

Thiết kế của Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài được đánh giá cao bởi sự kết hợp giữa giá trị văn hóa đặc sắc của Huế với tài năng của các nhà Thiết kế.

Về đích đúng tiến độ

Được khởi công ngày 29/12/2019 với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 4/2023 sau hơn 3 năm nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo các cấp, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, các đơn vị tư vấn thiết kế; đơn vị thi công, đơn vị Tư vấn giám sát....

Tại dự án này, CONINCO là đơn vị vừa thực hiện tư vấn thiết kế vừa là đơn vị tư vấn giám sát. Mặc dù trong suốt quá trình triển khai, có rất nhiều yếu tố về tình hình kinh tế - chính trị trong nước và thế giới; đại dịch covid-19 và những diễn biến phức tạp của thời tiết ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ đầu tư, những kiến trúc sư, kỹ sư CONINCO với kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp và tâm huyết cho dự án đã phối hợp cùng các đơn vị tham gia vẫn luôn bám sát công trình, đốc thúc triển khai, đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời, dồn mọi nguồn lực, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan; áp dụng các công nghệ và giải pháp thi công tiên tiến nhất, huy động máy móc, thiết bị hiện đại đảm bảo yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm, làm việc trên công trường xuyên các đợt nghỉ Tết Nguyên đán... Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần đưa công trình nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công, yêu cầu kỹ thuật ,thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối.

Nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số

Theo lãnh đạo ACV, nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ như: hệ thống hỗ trợ giúp khách hàng tự làm thủ tục hàng không, hệ thống hỗ trợ giúp khách hàng tự làm thủ tục ký gửi hành lý, hệ thống phát thanh tự động ứng dụng công nghệ AI, triển khai ứng dụng hệ thống thẻ căn cước công dân gắn chip…Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, các dịch vụ tại nhà ga sẽ đem lại sự thuận tiện, thoải mái cho hành khách. Đây là những yếu tố giúp cho Nhà ga hành khách T2 Phú Bài trở thành cảng hàng không đẹp, hiện đại và thông minh bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài.

Công trình ghi dấu thương hiệu CONINCO trong lĩnh vực hàng không.

Trải qua gần 45 năm hình thành và phát triển, CONINCO đã thực hiện nhiều loại hình dịch vụ (tư vấn giám sát thi công xây lắp; thí nghiệm, kiểm định chất lượng công trình; thẩm tra; thiết kế..) cho hầu hết các công trình hàng không lớn nhỏ trải dài khắp Việt Nam như: Long Thành, Nội Bài, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Pleiku, Phú Bài, Vinh, Côn Sơn, Liên Khương… Bằng kinh nghiệm và năng lực của mình, CONINCO tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong dự án nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài, góp phần vào thành công chung của dự án, khẳng định vị trí, thương hiệu hàng đầu của CONINCO trong lĩnh vực hàng không. 

Việc khánh thành, đưa vào hoạt động nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài mới, hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu của xã hội; là điểm đến an toàn, là cửa ngõ, cầu nối giữa các vùng miền trong nước và quốc tế; xứng đáng vị trí, vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực bắc miền Trung.

CONINCO cam kết sẽ luôn hoàn thành tốt các dịch vụ tham gia, mang đến cho khách hàng sự hài lòng và tin tưởng bởi tính chuyên nghiệp, sự tận tâm và chất lượng công trình; góp phần vào sự phồn vinh của nước nhà nói chung và đưa thương hiệu CONINCO ngày càng phát triển bền vững, vươn cao, vươn xa.

Hoa Lữ