Nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất: Đẩy nhanh thi công, cố gắng hoàn thành vượt tiến độ

Thứ năm, 20/06/2024    Hoạt động kinh doanh

Nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất: Đẩy nhanh thi công, cố gắng hoàn thành vượt tiến độ

Sau 10 tháng từ ngày khởi công, dự án nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã đạt 100% khối lượng phần thô, đạt 60% tổng sản lượng dự án, vượt tiến độ so với kế hoạch đặt ra. Đây là một trong những dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Dự án khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng cùng với dự án Sân bay Long Thành sẽ tạo thành một cụm cảng hùng mạnh, hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế. Chi nhánh Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO tại Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đang trực tiếp Tư vấn giám sát dự án này.

Hiện nay, tại công trường dự án, các máy móc, thiết bị hoạt động không ngừng nghỉ với khoảng 2.500 kỹ sư, công nhân đang tận dụng thời tiết khô ráo, khẩn trương thi công để đưa dự án vận hành vào dịp 30/4/2025 (sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch).

Toàn cảnh thi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Dự án xây dựng nhà ga T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay. Hạng mục Nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên. Hiện nay, nhà ga đã hoàn thành 100% khối lượng phần thô, vượt tiến độ 15 ngày.

Công trường luôn nhộn nhịp, hối hả và quá trình thi công được giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt

Ngoài ra, hạng mục nhà để xe quy mô 2 tầng hầm, 4 tầng nổi cũng đạt 96% khối lượng phần thô, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6/2024. Bên cạnh các hạng mục xây dựng chính, nhiều hạng mục phụ trợ như nhà cơ điện 3 tầng, trạm xử lý nước thải, cầu tầng đã đạt 100% tổng khối lượng phần thô. Sân đỗ máy bay rộng 4.730m2 đã hoàn thành đổ bê tông lớp đầu tiên, đạt 89%, đảm bảo tiến độ.

Với đặc thù vừa khai thác vừa thi công, vị trí xây dựng lại ở giữa khu đô thị và các công trình thuộc phạm vi đất quốc phòng, nên khó khăn khi triển khai dự án Nhà ga T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất là mặt bằng thi công chật hẹp, không có đường công vụ cố định, vấn đề độ cao của cần cẩu cũng bị ảnh hưởng … nên các nhà thầu phải áp dụng các biện pháp khoa học hiện đại, xây dựng phương án thi công hợp lý tránh ảnh hưởng đến khu vực quân đội và sân bay đang khai thác, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ thời gian.

TVGS CONINCO luôn hăng hái, nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua hoàn thành các hạng mục dự án theo phát động của Chủ đầu tư

Là đơn vị Tư vấn giám sát có nhiều kinh nghiệm trong các công trình hàng không, để đảm bảo tiến độ và chất lượng, đoàn kỹ sư CONINCO luôn phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA, thường xuyên đánh giá và đốc thúc các đơn vị thi công, bám sát các hạng mục, cùng các công nhân trên công trường làm việc theo tinh thần “vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp, làm xuyên ngày lễ Tết” để dự án hoàn thành vào đúng dịp 30/4/2025 theo yêu cầu của Chính phủ.

Đoàn TVGS CONINCO tại công trường dự án

Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 10.900 tỷ đồng sau khi hoàn thành sẽ là ga hành khách quốc nội có công suất hơn 20 triệu hành khách/năm, khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E. Công trình cũng được thực hiện đồng thời với các tuyến giao thông kết nối do TP.HCM làm chủ đầu tư, để kéo giảm ùn tắc giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Phối cảnh nhà ga T3 sau khi xây dựng hoàn thiện

Hoa Lữ