Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Chủ nhật, 06/02/2022    Hoạt động kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngày 6/2 (mùng 6 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ gồm Phó thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, đã đến tỉnh Đồng Nai kiểm tra hiện trường, động viên công nhân thi công dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ thiết bị và Kiểm định xây dựng – CONINCO tự hào là đơn vị nhận được sự tin tưởng của Chủ đầu tư giao triển khai quản lý chất lượng nhiều hạng mục của dự án. 

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án đã báo cáo tiến độ triển khai dự án. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc; bám sát công trường, yêu dự án thì mới thúc đẩy dự án được.

Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thay đổi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận vấn đề phù hợp với tình hình mới và với tầm vóc của công trình trọng điểm quốc gia; tổng thể, đồng bộ, liên thông, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; có kiểm tra, kiểm soát, chống tiêu cực, lợi ích nhóm. Tổ chức thực hiện phải bám sát thực tiễn, bám sát tình hình để có lộ trình cụ thể cho từng việc. Phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, cơ quan phải nhịp nhàng, uyển chuyển, phân cấp, phân quyền rõ ràng.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ 3 giai đoạn của dự án là 336.600 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, riêng giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD), thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 (khởi công vào tháng 1/2021) gồm 4 dự án thành phần.

Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Khi hoàn thành, Long Thành sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế tầm cỡ trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, trực tiếp chia sẻ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã quá tải nhiều năm qua. Dự án này không chỉ là đầu mối thông thương quan trọng mà còn là điểm nhấn thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa quốc gia tăng tốc, hội nhập nhanh hơn.

Trước đó, ngày 4/2 (tức mùng 4 Tết), trong chuyến kiểm tra các dự án trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát và trực tiếp chỉ đạo công tác thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – QL45 do CONINCO giám sát.

CONINCO với kinh nghiệm triển khai các công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt cùng thương hiệu bền vững, chắc chắn cho tương lai cam kết sẽ triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đốc thúc tiến độ, đảm bảo chất lượng, và an toàn tối đa trong quá trình thi công.

Hoa Lữ