Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tiến độ và thăm hỏi, động viên kỹ sư, người lao động thi công Dự án Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Dự án Cảng HKQT Long Thành nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thứ ba, 13/02/2024    Hoạt động kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tiến độ và thăm hỏi, động viên kỹ sư, người lao động thi công Dự án Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Dự án Cảng HKQT Long Thành nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong chương trình kiểm tra tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông quan trọng ở khu vực phía Nam dịp Tết Nguyên đán, ngày 12/2/2024 và 13/2/2024 (tức mồng 3, mồng 4 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra việc triển khai thi công dự án Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) và đại công trường Dự án Cảng HKQT Long Thành (Đồng Nai). Cùng đi có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan và lãnh đạo các tỉnh, thành phố có dự án trên địa bàn.

Về phía CONINCO, đơn vị Tư vấn giám sát và thẩm tra các hạng mục quan trọng của dự án Cảng HKQT Long Thành có ông Phan Ngọc Cương – Uỷ viên HĐQT, Tổng Giám đốc; tại dự án Nhà ga T3 – Cảng KHQT Tân Sơn Nhất có ông Nguyễn Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc, cùng đoàn Tư vấn CONINCO thực hiện nhiệm vụ tại 2 dự án.

Nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: Phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/04/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiều 12/02 (mồng 3 Tết Giáp Thìn), tại dự án Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; và đánh giá cao tinh thần lao động sôi nổi, tích cực, của cán bộ, công nhân, người lao động tại dự án đã làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ; chỉ sau gần 6 tháng kể từ ngày khởi công, nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, hình hài của một nhà ga hiện đại đã dần hiển hiện.

Đây là lần thứ 4 Thủ tướng Chính phủ tới kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia này. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các nhà thầu xây dựng lại biểu đồ tiến độ; huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực; nghiên cứu, cải tiến biện pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. Thủ tướng nhấn mạnh phải có sự kết nối giao thông nội cảng với khu vực xung quanh và với Cảng HKQT Long Thành. Thủ tướng yêu cầu phấn đầu hoàn thành công trình trước ngày 30/04 năm sau để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Thủ tướng làm việc và kiểm tra dự án nhà Ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất 20 triệu hành khách/năm; quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi; với 90 quầy làm thủ tục hàng không; 27 cửa ra tàu bay; 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Tổng mức đầu tư dự án gần 11.000 tỷ đồng (hơn 450 triệu USD). Hiện công trường huy động 16 cẩu tháp, lúc cao điểm huy động trên 400 đầu xe máy thiết bị và gần 1.400 kỹ sư, công nhân thi công liên tục để đáp ứng tiến độ đề ra. 

Đoàn TVGS CONINCO chụp ảnh cùng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1: Phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án từ 3 đến 6 tháng.

Ngày 13/2 (mùng 4 Tết Giáp Thìn), trong chuyến kiểm tra, chúc Tết các lực lượng thi công tại công trường xây dựng Cảng HKQT Long Thành - Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tỏ rõ sự phấn khởi bởi khí thế lao động sôi nổi tại công trường, với hàng chục xe máy, hàng trăm cán bộ, công nhân vẫn làm việc hăng say trong những ngày Tết và dưới trời nắng nóng.

Thủ tướng xem bản đồ và kiểm tra tiến độ dự án

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110.000 tỷ đồng và bao gồm 4 dự án thành phần. Trong số đó, dự án thành phần 3 liên quan đến các công trình quan trọng trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng. Hiện tại, các hạng mục của dự án đều đang được gấp rút triển khai. Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe các báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ghi nhận và đánh giá cao tiến độ triển khai các hạng mục cũng như giải phóng mặt bằng và các khâu thủ tục cơ bản đã làm xong. Trong đó tiêu biểu như đường băng dài 4km và rộng 75m đã thành hình và phần ngầm của nhà ga đã thi công xong, sau 5 tháng với sự huy động hơn 3.200 nhân lực với 1.300 máy móc trang thiết bị để phục vụ việc thi công các gói thầu. Trong đó, riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã có gần 800 kỹ sư và công nhân bám công trường để thi công xuyên tết. Đến nay, đã giải ngân đầu tư công các gói thầu đạt hơn 11.300 tỷ đồng.

Thiết kế hình cánh sen của nhà ga sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết đây là cái Tết thứ 3 liên tiếp, Thủ tướng đến kiểm tra triển khai dự án này. Thủ tướng Chỉ đạo “Nếu như năm 2023 là năm khởi động, thì năm 2024 phải bứt phá để năm 2025 tăng tốc và về đích vào năm 2026”. Dựa trên kinh nghiệm thu thập được, Thủ tướng đã yêu cầu tái cấu trúc lịch trình, đặc biệt là cần phấn đấu để rút ngắn thời gian thực hiện thêm từ 3 đến 6 tháng. Điều này nhằm bù đắp cho bất kỳ thời gian nào có thể bị trễ trong quá trình thi công.

Các đơn vị triển khai dự án xuyên Tết

Các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ triển khai các phần việc và tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh. Tổ chức triển khai đồng thời các gói thầu chính và các gói thầu phụ, công trình chính và công trình phụ trợ. Đặc biệt, khi dự án giai đoạn 1 chuẩn bị hoàn thành phải triển khai ngay giai đoạn 2; khẩn trương xây dựng quy hoạch thành phố sân bay Long Thành với các hạ tầng, dịch vụ đồng bộ để khai thác tối đa tiềm năng dự án.
Thêm vào đó, Thủ tướng cũng kêu gọi phát động thi đua từ nay đến ngày 30/4/2025, một dịp quan trọng nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, để tăng cường tinh thần làm việc và đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao tiến độ triển khai các hạng mục

Các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung vào tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”. Việc triển khai công tác “3 ca 4 kíp”, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, thường xuyên kiểm tra và giám sát được đề xuất để đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, và mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động; chống tiêu cực, lãng phí.

CONINCO – Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tại 02 dự án hàng không trọng điểm quốc gia.

Với vai trò là đơn vị Tư vấn giám sát, thẩm tra các hạng mục quan trọng của dự án Cảng HKQT Long Thành và Tư vấn giám sát dự án Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn nhất; bằng kinh nghiệm và năng lực chuyên môn khi tham gia Tư vấn hầu hết các công trình hàng không trên cả nước, CONINCO cam kết luôn theo sát tiến độ thực hiện các hạng mục; đôn đốc, hướng dẫn đơn vị thi công; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tích cực tham mưu, tư vấn để cùng Ban quản lý triển khai dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, đảm bảo an toàn; khẳng định vai trò của Tư vấn CONINCO trong việc xây dựng các công trình hàng không nói riêng; công trình hạ tầng giao thông nói chung; giữ vững uy tín thương hiệu CONINCO trên thị trường tư vấn xây dựng Việt Nam, nâng tầm thương hiệu CONINCO vươn ra khu vực và thế giới.  

Hoa Lữ