Tưởng nhớ Tiến sĩ Lê Ngọc Thắng – Một trong những vị lãnh đạo đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển của CONINCO ngày nay.

Thứ tư, 05/10/2022    Tin nội bộ

Tưởng nhớ Tiến sĩ Lê Ngọc Thắng – Một trong những vị lãnh đạo đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển của CONINCO ngày nay.

Tiễn biệt Tiến sĩ Lê Ngọc Thắng – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu về cơ giới hóa và công nghệ xây dựng (Ủy ban xây dựng cơ bản Nhà nước), nguyên Viện trưởng Viện cơ giới hóa và công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), nguyên Giám đốc Công ty Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (nay là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO) – Một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm nhìn xa, có tư tưởng đổi mới sâu sắc, người đặt nền móng cho sự phát triển của CONINCO ngày nay.

Trải qua 43 năm dựng xây và phát triển, để CONINCO trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng Việt Nam, có uy tín và vị thế không ngừng được nâng cao như ngày nay trước tiên phải kể đến đóng góp, công lao to lớn của những thế hệ đi trước trong đó có Tiến sĩ Lê Ngọc Thắng – Nguyên Viện trưởng Viện cơ giới hóa và công nghệ xây dựng, nguyên Giám đốc Công ty Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, TS. Lê Ngọc Thắng được đào tạo bài bản dưới mái trường XHCN, là sinh viên khóa 1 trường Đại học Bách khoa Hà Nội, được Nhà nước cử sang Liên Xô để tiếp tục học tại trường Đại học Xây dựng Matxcova và tôi luyện qua nhiều vị trí công tác từ Ủy ban kiến thiết cơ bản Nhà nước đến Văn phòng Chính phủ và trở thành Viện trưởng, Giám đốc Công ty. Trong thời gian công tác, TS. Lê Ngọc Thắng đã lãnh đạo xây dựng phát triển đơn vị từ những viên gạch đầu tiên. 

Ổn định và phát triển, kết hợp nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất

Năm 1981, sau khi chuyển công tác về Viện Cơ giới hóa và công nghệ xây dựng thuộc UBXDCBNN giữ chức vụ là Quyền Viện trưởng, sau này là Viện trưởng, với vai trò là người thủ trưởng đứng đầu một Viện nghiên cứu non trẻ, TS. Lê Ngọc Thắng đã lãnh đạo tập thể CBCNV của Viện vượt qua muôn vàn khó khăn của thời bao cấp để xây dựng Viện trở thành một trong những Viện nghiên cứu có uy tín của ngành Xây dựng, triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và các Đề tài thuộc Chương trình cấp Nhà nước, biên soạn nhiều Quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao. 

Song song với các công tác NCKH và phục vụ quản lý ngành, Viện tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chuyên môn bằng việc xây dựng khối nhà 5 tầng tại Trụ sở Viện. Do khó khăn chung, kinh phí cho NCKH và đầu tư xây dựng Trụ sở các Viện nghiên cứu được cấp rất ít nên Viện trưởng và lãnh đạo Viện đã phải tìm cách thêm nguồn vốn cho công trình từ các hoạt động, dịch vụ, kêu gọi sự đóng góp cả chất xám lẫn sức lao động của tập thể CBCNV trong Viện thực hiện dịch vụ kỹ thuật, nhận thi công xây dựng và cải tạo các công trình: Hội trưởng Hội Điện ảnh Việt Nam, Nhà máy điện cơ Thống Nhất… Viện trưởng Lê Ngọc Thắng đã quy tụ CBCNV, giữ vững tinh thần đoàn kết cùng chung sức, đồng lòng vì sự phát triển của Viện. Đến cuối năm 1994, từ cái đầm lầy tại địa chỉ 21a Trung Tự trước đây, Viện đã xây dựng thành công khối nhà 5 tầng và trở thành khu đất vàng số 4 Tôn Thất Tùng ngày nay.

Ngày 23/6/1994, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định thành lập Công ty Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng trên cơ sở sáp nhập Viện Cơ giới hóa và công nghệ xây dựng và Công ty Kiểm định xây dựng, bổ nhiệm TS. Lê Ngọc Thắng giữ chức vụ Giám đốc Công ty. Từ một Viện nghiên cứu dựa vào nguồn bao cấp của Nhà nước, trở thành một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập, tự thân vận động trong thương trường, Giám đốc Lê Ngọc Thắng lại một lần nữa phải đương đầu với thách thức. Làm sao để tồn tại và phát triển, Công ty phải hoạt động như nào khi lực lượng cán bộ chưa quen với cơ chế sản xuất kinh doanh, thị trường tư vấn còn mới mẻ? Đó là những trăn trở, những câu hỏi đặt ra cho Giám đốc Lê Ngọc Thắng và lãnh đạo cùng CBCNV CONINCO giai đoạn đó.

Bằng năng lực, trí tuệ, sự kiên định và bản lĩnh vững vàng, Giám đốc Lê Ngọc Thắng cùng ban lãnh đạo giai đoạn đó đã kiện toàn tổ chức Công ty, động viên CBNV triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, định hướng công việc, nhanh chóng tiếp cận thị trường, tiên phong thực hiện các dịch vụ tư vấn giám sát, kiểm định các công trình dân dụng, công trình công nghiệp như: công trình 37 Hùng Vương, Nhà máy xi măng Bút Sơn…phát triển thêm nhiều thị trường tiềm năng. Năm 1995 là năm đầu tiên CONINCO không còn được bao cấp nhưng CONINCO đã đạt doanh thu từ SXKD gần 9 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 500 triệu đồng; năm 1996 doanh thu tăng lên 12 tỷ đồng và từ năm 1996 tiếp tục tăng trung bình hàng năm luôn đạt mức 10-15%. Những thành công đó đã làm nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của CONINCO giai đoạn sau và trở thành doanh nghiệp tư vấn hàng đầu của Bộ Xây dựng.

Sau khi nghỉ hưu, TS. Lê Ngọc Thắng tiếp tục làm cố vấn, chuyên gia cao cấp hỗ trợ các hoạt động SXKD của Công ty, đào tạo các thế hệ kỹ sư kế cận chuyên môn cao, tiếp tục thực hiện những đề tài NCKH cống hiến cho sự phát triển của CONINCO và ngành Xây dựng.

Mở cửa và hội nhập

Viện trưởng Lê Ngọc Thắng đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, góp phần tạo nên những bước tiến quan trọng trong công tác hợp tác quốc tế sau này. Viện trưởng đã mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh, tiên phong trong việc mở cửa phát triển kinh tế của Viện và hợp tác với nước ngoài nhằm tạo thêm công việc, tăng thu nhập cho CBCNV. 

Từ khi chuyển sang hoạt động theo chế độ sản xuất kinh doanh hạch toán kinh tế, Công ty luôn coi trọng việc xây dựng và thực hiện các quy chế hoạt động của Công ty và đơn vị. Đó là quy chế tổ chức hoạt động và quy chế tài chính của CONINCO kèm theo các quy định về tuyển dụng lao động, cử đi học và đào tạo trong, ngoài nước…đã khuyến khích CBCNV trong Công ty nỗ lực công tác, nâng cao trình độ, tăng hiệu quả công việc. 

Gắn bó với CBCNV

Cho dù ở bất cứ cương vị nào, TS. Lê Ngọc Thắng luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của CBCNV, luôn trăn trở về những chủ trương, chính sách bảo vệ quyền lợi của CBCNV. TS. Lê Ngọc Thắng luôn gần gũi, chân tình, thường xuyên thăm hỏi, động viên, lắng nghe ý kiến của CBCNV, tìm mọi cách để CBCNV có công ăn việc làm, có nguồn thu nhập, có nhà cửa ổn định để “lập nghiệp” trong những giai đoạn khó khăn nhất. 

Đầy bản lĩnh và nguyên tắc, dù khi đương chức hay nghỉ hưu theo chế độ, TS. Lê Ngọc Thắng vẫn luôn nêu cao tinh thần chịu đựng gian khổ, vượt qua mọi khó khăn thử thách, cần cù, tận tụy. TS. Lê Ngọc Thắng là tấm gương cho chúng ta học tập về tính cẩn thận, chỉn chu trong công việc nhằm thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Với những công lao, cống hiến cho đất nước, TS. Lê Ngọc Thắng đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:
- Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng
- Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba;
- Huy chương Vì sự nghiệp khoa học
- Huy chương Vì sự nghiệp Xây dựng 
Cùng nhiều kỉ niệm chương và bằng khen khác.

Với 87 năm cuộc đời, gần 50 năm cống hiến cho đất nước, nhớ đến TS. Lê Ngọc Thắng là nhớ đến hình ảnh của vị thủ trưởng kiên định và cũng rất thân thiết, người đã đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của CONINCO ngày nay, người đã thu hút, phát huy trí tuệ của rất nhiều trái tim và khối óc, cùng cống hiến cho CONINCO, cho sự nghiệp phát triển của đất nước.  

Xin vĩnh biệt TS. Lê Ngọc Thắng, người Đảng viên cộng sản, người cán bộ lão thành, ưu tú của Đảng. Xin vĩnh biệt Người thủ trưởng cũ của CONINCO - một con người đầy trí tuệ, bản lĩnh, nghĩa tình. Tập thể lãnh đạo và CBNV CONINCO các thế hệ luôn tưởng nhớ về Người và sẽ tiếp tục cố gắng hết mình tiếp tục xây dựng CONINCO phát triển bền vững, chắc chắn cho tương lai.

TIN BUỒN
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN CÔNG NGHỆ, THIẾT BỊ VÀ KIỂM ĐỊNH XÂY DỰNG - CONINCO VÀ GIA ĐÌNH
VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN

Tiến sỹ LÊ NGỌC THẮNG
Sinh năm: 1936

Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu về cơ giới hóa và công nghệ xây dựng (UB XDCB Nhà nước), Nguyên Viện trưởng Viện cơ giới hóa và công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), Nguyên Giám đốc Công ty Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (nay là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng - CONINCO)

Thân phụ của ông Lê Ngọc Quang - Phó Tổng Giám đốc và là Nhạc phụ của ông Nguyễn Văn Công - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng - CONINCO, đã từ trần hồi 20h05 ngày 02/10/2022 (tức ngày 7 tháng 9 năm Nhâm Dần), hưởng thọ 87 tuổi.

Lễ viếng: Từ 9h45 đến 10h40, Thứ Năm ngày 06/10/2022 tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ truy điệu: Vào hồi 10h40 ngày 06/10/2022.

An táng: Tại Nghĩa trang Thiên Đức, xã Trung Giáp - Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

THAY MẶT CÔNG TY VÀ GIA ĐÌNH KÍNH BÁO