VASECT tổ chức hội thảo lấy ý kiến đề tài “Soát xét tiêu chuẩn TCVN 049314 :2022 – Bê tông khối lớn – Thi công và nghiệm thu”

Thứ tư, 15/12/2021    Tin nội bộ

VASECT tổ chức hội thảo lấy ý kiến đề tài “Soát xét tiêu chuẩn TCVN 049314 :2022  – Bê tông khối lớn – Thi công và nghiệm thu”

Nhằm khắc phục các tồn tại và nâng cao chất lượng thi công bê tông khối lớn trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam, sáng ngày 15/12/2021, tại văn phòng Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam (Toà nhà CONINCO TOWER), Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam (VASECT) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đề tài “ Soát xét tiêu chuẩn TCVN 9314:2012 – Bê tông khối lớn – Thi công và nghiệm thu” với sự tham dự của đại diện các Viện và các Trường đại học chuyên ngành. GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch VASECT là chủ nhiệm đề tài, ông Nguyễn Văn Công – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VASECT, Chủ tịch HĐQT CONINCO chủ trì hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Công – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VASECT, Chủ tịch HĐQT CONINCO chủ trì hội thảo

Báo cáo tại Hội thảo, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên cho biết VASECT được Bộ Xây dựng giao thực hiện đề tài khoa học công nghệ mã số đề tài RD 65-15: “Điều tra khảo sát trực trạng công tác thi công bê tông khối lớn, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng trong điều kiện Việt Nam” và tổ chức nghiệm thu năm 2018. Từ kết quả nghiên cứu của đề tài nêu trên cho thấy tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu bê tông khối lớn TCVN 9341:2012 có nhiều nội dung không còn phù hợp với điều kiện khí hậu có nhiều biến đổi cũng như thực tế xây dựng hiện nay. Rất nhiều kết cấu bê tông và bê tông cốt thép có kích thước không lớn, không thuộc bê tông khối lớn theo quy định của tiêu chuẩn vẫn bị nứt rất nhiều, thậm chí nứt sâu, nứt xuyên…Bê tông cường độ cao, bê tông tươi thương phẩm hiện nay được sử dụng phổ biến hơn, điều kiện thi công cũng có nhiều thay đổi theo hướng tích cực hơn, hiệu quả hơn… Từ thực tế đó Bộ Xây dựng đã tiếp tục giao cho Hội Kết cấu và công nghệ xây dựng Việt Nam thực hiện đề tài: “Soát xét tiêu chuẩn TCVN 9341:2012 - Bê tông khối lớn - Thi công và nghiệm thu” nhằm khắc phục các tồn tại và nâng cao chất lượng thi công bê tông khối lớn trong điều kiện hiện nay ở nước ta.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên - Chủ tịch VASECT, Chủ nhiệm đề tài trình bày tại Hội thảo.

Nhóm nghiên cứu đã sưu tầm các tài liệu, Tiêu chuẩn trong nước và quốc tế có liên quan đến bê tông khối lớn chủ yếu là tiêu chuẩn Nga, tiêu chuẩn Mỹ, các kết quả nghiên cứu của Viện Bê tông Hoa Kỳ. Dựa trên kết quả phân tích, đối chiếu, lựa chọn những nội dung phù hợp, nhóm nghiên cứu đã đề xuất những nội dung cần sửa đổi, những nội dung cần bổ sung trong tiêu chuẩn TCVN 9341:2012 để có tiêu chuẩn mới thay thế đầy đủ hơn, phù hợp với thực tế về điều kiện môi trường và điều kiện thi công xây dựng ở nước ta.

Đề tài chỉ rõ đặc điểm quan trọng nhất của bê tông khối lớn là tạo ra tiềm năng phát sinh chênh lệch lớn giữa nhiệt độ lớn nhất bên trong và nhiệt độ mặt ngoài khối bê tông trong thời gian đầu đóng rắn, có thể gây nứt bê tông do thay đổi thể tích không đều kèm theo. Để khắc phục hiện tượng này, cần áp dụng các biện pháp hạn chế tốc độ phát sinh nhiệt thủy hóa xi măng trong bê tông và hạn chế chênh lệch nhiệt độ (∆T) ở mức cho phép. Tiêu chuẩn này áp dụng cho thi công và nghiệm thu các kết cấu bê tông và bê tông cốt thép khối lớn bằng bê tông nặng thông thường thuộc các công trình dân dụng và công nghiệp, các công trình giao thông và thủy lợi. Tiêu chuẩn này không áp dụng đối với đập bê tông và bê tông đầm lăn.

Các chuyên gia thảo luận và góp ý về đề tài

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến về các nội dung của đề tài. Các chuyên gia cơ bản thống nhất với cách tiếp cận, nội dung soát xét nhóm nghiên cứu đưa ra đồng thời góp ý một số chi tiết về tài liệu viện dẫn, tài liệu tham khảo, mục lục… để đề tài được hoàn thiện tốt nhất. 

Toàn cảnh Hội thảo

Kết luận Hội thảo, GS.TSKH. Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch VASECT, Chủ nhiệm đề tài gửi lời cảm ơn và ghi nhận ý kiến của các chuyên gia phản biện đề tài và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu, làm rõ, sửa đổi để hoàn thiện đề tài tốt hơn, đầy đủ hơn trước khi gửi hồ sơ nghiệm thu hội đồng cấp Bộ. Ông Nguyễn Văn Công – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký VASECT, Chủ tịch HĐQT CONINCO gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia đã tham gia Hội thảo.