VASECT – Toạ đàm Đào tạo thí điểm chương trình theo mô hình mới của luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung

Thứ ba, 23/11/2021    Tin nội bộ

VASECT – Toạ đàm Đào tạo thí điểm chương trình theo mô hình mới của luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung

Sáng ngày 23/11/2021, Hội Kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam (VASECT) đã tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề “Đào tạo thí điểm chương trình theo mô hình mới của luật Giáo dục Đại học (sửa đổi, bổ sung). GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch VASECT chủ trì toạ đàm. Buổi toạ đàm được kết nối từ điểm cầu chính toà CONINCO TOWER – trụ sở văn phòng Hội với sự tham gia của TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng Hội xây dựng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Công - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASECT, Chủ tịch HĐQT CONINCO, PGS. TS Phạm Duy Hoà - Hiệu trưởng Trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng đào tạo Đại học Thuỷ Lợi, ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam...cùng đại diện các trường đào tạo, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp (CONINCO, VNCC, CDC, HBC…).

Phát biểu khai mạc toạ đàm, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch VASECT nêu rõ mục đích của buổi toạ đàm nhằm mở ra hướng đi mới, mô hình mới trong đào tạo giáo dục đại học phù hợp với nền kinh tế thị trường, đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế.  

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch VASECT chủ trì buổi toạ đàm

Tham luận tại toạ đàm, các chuyên gia đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học hàng đầu và đại diện các doanh nghiệp chuyên ngành nhận định mô hình đào tạo cần có sự thay đổi, định hướng về cấu trúc, ưu tiên chất lượng, đảm bảo đầu ra tạo nhiều cơ hội việc làm cho cử nhân/kỹ sư/kiến trúc sư cũng như để cách doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn phù hợp với định hướng phát triển của Công ty. 

Đại diện các trường đại học, các doanh nghiệp và chuyên gia thảo luận tại buổi toạ đàm

Với mô hình đào tạo mới được triển khai, sẽ cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao ở hầu hết các ngành/chuyên ngành hiện đang đào tạo với các bậc trình độ đa dạng, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động cũng như kế hoạch học tập của từng sinh viên. Với định hướng xây dựng Chương trình đào tạo tiếp cận CDIO, cập nhật, tham khảo chương trình của các nước phát triển để hội nhập quốc tế, gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trên nền tảng truyền thống của Trường đào tạo, mô hình đào tạo chuyển đổi theo Khung trình độ Quốc gia là cơ sở nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, định hướng hoạt động đào tạo chuyển sang một giai đoạn phát triển mới tương xứng với vị thế cơ sở giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc của Việt Nam.

TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam tham dự trực tuyến và phát biểu trong buổi toạ đàm

Phát biểu buổi toạ đàm, TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đánh giá cao trách nhiệm của Hội Kết cấu đã tổ chức buổi toạ đàm bàn về các nội dung liên quan đến công tác đào tạo nhằm xây dựng nguồn nhân lực lâu dài vì sự phát triển của ngành Xây dựng. Chủ tịch Tổng hội nhấn mạnh, học là 1 quá trình lâu dài, buổi toạ đàm đã thống nhất nội dung mô hình đào tạo cử nhân và chuyên sâu đặc thù. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người học, cũng đưa ra được nhiều lựa chọn cho thị trường và đảm bảo chất lượng đào tạo. Bài toán đặt ra cho các nhà đào tạo là làm thế nào phải đảm bảo được đội ngũ ra trường có điều kiện thuận lợi nhất để làm nghề; và với doanh nghiệp sử dụng lao động sau khi được đào tạo như nào để phát huy tối đa năng lực. 

Là doanh nghiệp Tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, CONINCO luôn đặt con người là yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp phát triển bền vững, đặc biệt nguồn nhân lực được quan tâm, bồi dưỡng thường xuyên để đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế thị trường. Nhân trong buổi toạ đàm, với mô hình đào tạo mới, Chủ tịch HĐQT CONINCO ông Nguyễn Văn Công đã đưa ra những ý kiến về việc đào tạo chuyên sâu trong ngành xây dựng đồng thời hàng năm CONINCO sẽ tài trợ ít nhất 5 học bổng toàn phần chuyên sâu tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Toàn cảnh buổi toạ đàm tại đầu cầu chính - Hội trường lớn CONINCO TOWER

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp và các trường đại học trong việc xây dựng mô hình đào tạo và chương trình giảng dạy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tiếp cận được với khoa học và thực tế, nâng cao chất lượng giảng dạy. Kết thúc buổi toạ đàm, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên khẳng định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành xây dựng thì phải nâng cao năng lực của các trường đào tạo, tất cả vì sự phát triển lâu dài của ngành. Những trường kỹ thuật lớn hàng đầu Việt Nam như Xây dựng, Kiến trúc, thuỷ lợi, GTVT sẽ xây dựng, điều chỉnh mô hình đào tạo phù hợp với Việt Nam và dần tiệm cận phù hợp với thế giới, để nguồn nhân lực được đào tạo ra đáp ứng được yêu cầu làm việc trong và ngoài nước.

Các chuyên gia chụp ảnh kỷ niệm sau buổi toạ đàm

Hi vọng những hoạt động toạ đàm chuyên sâu của Hội sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia nhiệt tình của các chuyên gia, để Hội tiếp tục có những đóng góp hiệu quả vì sự phát triển của ngành xây dựng cũng như sự phát triển của đất nước.