CONINCO TOWER – Công trình cao tầng tiêu biểu sử dụng hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Thứ bảy, 28/09/2019    Coninco Tower

CONINCO TOWER – Công trình cao tầng tiêu biểu sử dụng hiệu quả năng lượng tại Việt Nam

Hội thảo “Sử dụng hiệu quả năng lượng trong công trình cao tầng – Dự án trình diễn, bài học kinh nghiệm, cơ hội và thách thức” diễn ra ngày 27/9/2019 đã khép lại tuần lễ Kiến trúc xanh Việt Nam 2019 - Chương trình được thực hiện dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp Hội bất động sản, Hội Môi trường Xây dựng, do Viện nghiên cứu và phát triển đô thị Xanh Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức tài chính quốc tế (IFC, thuộc World Bank Group) và Dự án EECB (thuộc UNDP) thực hiện. Phó Tổng Giám đốc CONINCO – KTS. Nguyễn Đăng Quang – Chủ nhiệm dự án CONINCO TOWER – đã tham dự và có những chia sẻ về kinh nghiệm cũng như cơ hội, thách thức trong quá trình thiết kế thi công công trình sử dụng hiệu quả năng lượng cho tòa nhà cao tầng tại Việt Nam.

Tham dự buổi hội thảo có ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng; ông Yannick Millet – Chuyên gia TKNL trong công trình Dự án EECB cùng đại diện các chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước, tư vấn thiết kế, các hội chuyên ngành, các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu ..

Toàn cảnh hội thảo

Tại buổi hội thảo, các chủ đầu tư dự án trình diễn, các chuyên gia tư vấn đến từ Dự án EECB đã chia sẻ các góc nhìn khác nhau về thiết kế, thi công công trình tiết kiệm năng lượng, công trình xanh. Nhiều bài học kinh nghiệm từ quá trình hỗ trợ kỹ thuật giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng cho một số công trình cao tầng, những khó khăn, thách thức và các cơ hội trong phát triển công trình tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam cũng đã được đề cập.

CONINCO TOWER là một trong những công trình tiêu biểu sử dụng hiệu quả năng lượng tại Việt Nam. Công trình được thiết kế đặc trưng với khối kính lớn, mặt đứng với các nan phân vị ngang, đứng và cảnh quan không gian xanh theo phong cách truyền thống của Việt Nam và hiện đại của quốc tế thể hiện ý tưởng phát triển liên tục, ước vọng vươn lên, vươn mãi qua hình khối tổng thể vươn cao của công trình; công nghệ thi công mặt dựng bằng vỏ bao che cách nhiệt, kính lowE, vật liệu sản xuất tại Việt Nam và thân thiện môi trường. 

Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình thiết kế và thi công công trình CONINCO, KTS. Nguyễn Đăng Quang – Phó Tổng Giám đốc CONINCO chia sẻ các giải pháp tiết kiệm năng lượng chính được áp dụng bao gồm: Tối ưu hóa lớp vỏ, sử dụng kính low E, tường bê tông rỗng cách nhiệt, điều hòa VRV hệ số COP cao, hệ thống thu hồi nhiệt trung tâm, mật độ công suất chiếu sáng thấp với đèn LED tiết kiệm năng lượng. Theo tính toán, với các giải pháp áp dụng, công trình đạt tới mức tiết kiệm năng lương là 48% so với phương án cơ sở (BAU) trong khi chi phí đầu tư không tăng thêm, giúp tiết kiệm khoảng 3,2 tỷ đồng/năm. Hiện tại công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện, PTGĐ Nguyễn Đăng Quang hi vọng khi công trình đi vào sử dụng, việc vận hành tòa nhà sẽ đạt hiệu quả sử dụng năng lượng tối đa nhất có thể.

PTGĐ Nguyễn Đăng Quang (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thiết kế và thi công công trình CONINCO để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Hội thảo khép lại bằng chuyến tham quan thực tế các công trình TKNL/công trình xanh vào buổi chiều cùng ngày. Chuyến tham quan công trình Tòa nhà văn phòng CONINCO (công trình sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng) và Trụ sở các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam (chứng chỉ Xanh Lotus Platinum) đã đem lại cái nhìn trực quan và toàn diện hơn cho các đại biểu dự hội thảo. 

Ban QLDA và chủ trì các hạng mục giới thiệu về các chi tiết của công trình và giải đáp các câu hỏi của đoàn khách chuyên gia.
Đoàn đại biểu chụp ảnh tại công trường CONINCO TOWER

Hội thảo kết thúc tốt đẹp mang đến cơ hội giao lưu, chia sẻ và hợp tác giữa các cán bộ quản lý, chủ đầu tư, tư vấn… về thiết kế, thi công và vận hành công trình xanh/ công trình TKNL, tăng cường nhận thức của các bên liên quan. 

Một số hình ảnh phối cảnh tòa nhà CONINCO TOWER:

Phối cảnh tổng thể
Phối cảnh tầng mái và sảnh tòa nhà